Tứ Đại Thiên Vương hộ trì thế giới Ta Bà trên tâm niệm, hộ trì gìn giữ sự an ổn cho xã hội, luôn luôn nghe nhiều học hỏi, để tăng trưởng trí tuệ, tịnh tâm xem xét quán chiếu mọi vấn đề, học hỏi hết thảy những điều tốt đẹp, đây là những nguyên tố chính để tạo thành cảnh giới Cực Lạc trong hiện tiền, và là tâm nguyện của chư Phật, Thánh chúng thiện thần của Đạo Phật.
Sau thời gian dài tâm nguyện tạc, thỉnh quý Ngài để tôn thờ, an vị để trang nghiêm đạo tràng và ơn trên Tam bảo hộ trì cho bổn tự Tự Tâm – Tp. Ban Mê Thuột; nay sở nguyện đã được viên thành. Mượn hình tượng Tứ Đại Thiên Vương, còn xưng là Hộ Thế Thiên Vương – Hộ Pháp Thần Của Phật Giáo, không những hình tượng quý Ngài là hộ Pháp thần, ngay như những người đệ tử Phật, tinh tấn tu học đúng chánh Pháp – cũng chính là những vị “Hộ Pháp sống trong Đạo Phật”. Kính chia sẻ tới đại chúng những hình ảnh & ý nghĩa mà chúng tôi sưu tập, mong phần nào chúng ta hiểu được hàm ý ấy.
Tứ Đại Thiên vương là những vị nào?
Tứ Đại Thiên vương là bốn vị Thiên thần thuộc bộ Nhị Thập Thiên ở tầng thứ nhất của dục giới Ta Bà, có nơi gọi là Tứ Đại Kim Cang, nhưng đó là sai lầm, phải gọi là Tứ Đại Thiên Vương, còn xưng là Hộ Thế Thiên Vương, trong thế giới quan của Phật giáo, Tu Di sơn, giữa núi Tu di có bốn ngọn núi là nơi cư trú của Tứ Thiên Vương. Vị trí nằm ở lưng của núi Tu di. Trong hệ thống thờ tự Thiên Vương của Phật giáo, thường thì kiến trúc thờ tượng Thiên Vương được gọi là Thiên Vương Điện và vị trí thường được đặt ở cổng chính khi vào chùa.
Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên vương này ở bốn hướng Đông – Tây – Nam – Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La, núi này có bốn đỉnh, mỗi đỉnh có một vị Thiên Vương trấn giữ, hộ trì cho tứ thiên hạ, bốn cõi thiên hạ còn gọi là Tứ Đại Bộ Châu, gồm có Đông Thắng Thần Châu ở phương Đông, Nam Thiệm Bộ Châu (địa cầu) ở phương Nam, Tây Ngưu Hạ Châu ở phương Tây, Bắc Câu Lô Châu (Bắc Cu Lư) ở phương Bắc. Tứ Đại Bộ Châu thuộc tầng thứ nhất của trời dục giới.
Quan niệm thế giới quan của Phật giáo, chia thế giới ra thành ba: Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới. Phật giáo cho rằng hết thảy hữu tình chúng sanh đều luân hồi sanh tử trong Tam giới, chỉ cho đến khi nào tu hành đạt đến cảnh giới Niết Bàn thì mới có thể vượt ra ngoài Tam giới thành Phật, không còn thọ luân hồi khổ nữa. Dục giới lại có lục thiên, sáu tầng trời là nơi cư trú của Thiên thần, Tứ Đại Thiên Vương ở trong tầng thứ nhất trong sáu tầng trời.
1. Đông phương Trì Quốc Thiên Vương
Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương
Tên là Đa La Tra, ở vùng đất làm bằng vàng, phía Đông của núi Tu di – vị thần trấn phương Đông. Có thân trắng, tay cầm đàn, tiếng đàn sẽ làm tâm thức con người trở nên thanh tịnh; bảo hộ chúng sinh, cai quản chúng yêu quỷ nương tựa vào cây (Mộc Dạ-Xoa). Đông Trì Quốc Thiên Vương, đại ý cho ý niệm trách nhiệm hộ trì quốc gia, là một người sống trong một cộng đồng một quốc gia, phải có tinh thần trách nhiệm gìn giữ sự ổn định an lạc cho đất nước và cộng đồng của mình, tận tâm tận lực bảo vệ đất nước, tận tâm tận ý gìn giữ hòa bình và ổn định của quốc gia, làm cho dân giàu nước mạnh, và đây cũng là đạo lý làm người lãnh đạo đất nước hộ trì nhân dân.
2. Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương
Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương
Tên là Tỳ Lưu Ly, ở vùng đất làm bằng lưu ly, phía Nam của núi Tu di. Đây là vị thần trấn phương Nam. Có thân màu xanh, cầm gươm chém Vô minh. Là vị Thiên Vương hộ trì của thế giới Ta Bà, ứng với sự luân chuyển của thế giới Ta bà, là luôn luôn tiến đến không khi nào dừng lại nên gọi là Tăng trưởng. Vị này chuyên giữ gìn những chủng tử tốt đẹp trong con người, giúp chúng sinh tăng trưởng thiện căn; Bảo hộ chánh Pháp không bị xâm phạm, cai quản chúng hung thần.
Là vị Thiên Vương hộ trì của thế giới Ta Bà, ứng với sự luân chuyển của thế giới Ta bà, là luôn luôn tiến đến không khi nào dừng lại nên gọi là Tăng trưởng, vì vậy Tăng Trưởng Thiên Vương luôn luôn có tâm niệm nhắc nhở người trong cảnh giới Ta bà, muốn được an lạc giải thoát điều quan trọng nhất là phải luôn tu hành để tăng trưởng đạo hạnh, tăng trưởng đức hạnh, cho đến tăng trưởng học vấn, trí tuệ, năng lực, hết thảy các pháp lành đều được tăng trưởng, vĩnh viễn không dừng, như vậy thế giới luôn luôn tăng trưởng theo hướng tốt đẹp, tạo thành một thế giới tốt đẹp an lạc trong tương lai.
3. Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương
Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương
Tên là Tỳ Lưu Bát Xoa, ở vùng đất làm bằng bạc trắng phía Tây núi Tu di. Vị thần trấn phương Tây. Có thân màu đỏ.
Quảng Mục có nghĩa là có thể dùng ánh mắt thanh tịnh để quan sát thế gian và bảo hộ chúng sinh, nên gọi là Quảng Mục Thiên Vương. Thần có thân màu đỏ, tay phải cầm rồng, nhưng không cho nó chiếm giữ Ngọc như ý, Ngọc như ý chỉ chuyên dành cho những bậc giác ngộ và rồng chỉ là canh giữ viên ngọc đó. Trên tay cầm một con xích long – cai quản tất cả loài rồng, đây là thiện ý thuần phục ngoại đạo, chúng ma, làm cho họ quy kính Tam bảo, trở thành người tốt trong ba cõi.
4. Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương
Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương
Tên là Tỳ Sa Môn ở vùng đất làm bằng thủy tinh phía Bắc của núi Tu Di – vị thần trấn phương Bắc. Có thân màu lục, tay trái cầm cờ chiến thắng, tay phải mang một bảo tháp. Vị Bắc Thiên vương là vị quan trọng nhất trong bốn vị Thiên vương; Cai quản loài yêu quái (Dạ-xoa).
Bắc Phương Đa văn Thiên Vương, có nghĩa là phải nghe nhiều, biết nhiều, làm cho đạo đức vang xa đến khắp bốn phương thiên hạ cho mọi người được nghe được thấy, học tập được điều hay tốt, làm cho thiên hạ ngày thêm an lạc thái bình, mọi người thương yêu hiểu biết nhau, tôn trọng nhau, trong tinh thần từ bi của Đạo Phật. Cổ đức có dạy: “Đọc hàng vạn cuốn sách, đi hàng vạn dặm đường” đọc sách để hiểu để biết, đi khắp nơi để nghe để thấy, có như vậy thì tất cả vấn đề đều được sáng tỏ. Giác ngộ giải thoát sẽ không còn xa.
Tứ Đại Thiên Vương hộ trì thế giới Ta Bà trên tâm niệm, hộ trì gìn giữ sự an ổn cho xã hội, luôn luôn nghe nhiều học hỏi, để tăng trưởng trí tuệ, tịnh tâm xem xét quán chiếu mọi vấn đề, học hỏi hết thảy những điều tốt đẹp, đây là những nguyên tố chính để tạo thành cảnh giới Cực Lạc trong hiện tiền, và là tâm nguyện của chư Phật, Thánh chúng thiện thần của Đạo Phật.
✅ BÀI NGUYỆN CHƯ THIÊN
Thiên A-tu-la Dược-xoa đẳng,
Lai thinh pháp giả ưng chí tâm,
Ủng hộ Phật pháp sử trường tồn,
Các các cần hành Thế Tôn giáo,
Chư hữu thính đồ lai chí thử,
Hoặc tại địa thượng hoặc hư không,
Thường ư nhơn thế khởi từ tâm,
Trú dạ tự thân y pháp trụ,
Nguyện chư thế giới thường an ổn,
Vô biên phước trí ích quần sanh,
Sở hữu tội nghiệp tận tiêu trừ,
Viễn ly chúng khổ quy viên tịch,
Hằng dụng giới hương đồ vinh thể,
Thường trì định phục dĩ tự thân,
Bồ-đề diệu pháp biến trang nghiêm,
Tùy sở trụ xứ thường an lạc.
Nam mô Tam châu cảm ứng Hộ Pháp Vi đà Tôn Thiên Bồ Tát. (3 lần)
Vi-Đà Thiên Tướng,
Bồ-Tát hóa thân.
Ủng hộ Phật-Pháp thệ hoằng thâm
Bảo xử trấn ma quân,
Công-đức nan luân,
Kỳ đảo phó quần tâm.
Nam Mô Phổ Nhãn Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần).
✅ Dịch Việt
Trời, A-tu-la, Dạ xoa thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm
Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy.
Bao nhiêu người nghe đến chốn này
Hoặc trên đất liền hoặc hư không
Thường với người đời sanh lòng từ
Ngày đêm tự mình nương pháp ở.
Nguyện các thế giới thường an ổn
Phước trí vô biên lợi quần sanh
Bao nhiêu tội chướng thảy tiêu trừ
Xa lìa các khổ về viên tịch.
Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng
Thường trì định phục để giúp thân
Hoa mầu bồ đề khắp trang nghiêm
Tùy theo chỗ ở thường an lạc.
Nam mô Tam châu cảm ứng Hộ Pháp Vi đà Tôn Thiên Bồ Tát. (3 lần)
Vi Đà thiên tướng, Bồ Tát hóa thân,
Ủng hộ Phật Pháp phát nguyện rộng sâu,
Tay cầm thanh kiếm trấn áp ma quân,
Công đức vô biên thật khó nghĩ bàn.
Nam Mô Phổ Nhãn Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần).
- Sau đây là một số hình ảnh nghệ nhân chế tác & khi nhà chùa thỉnh quý Ngài từ cơ sở tạc tượng về tọa vị tại Ban thờ Tam bảo Chùa Tự Tâm – Tp. Ban Mê Thuột:
Quá trình chế tác tôn tượng trong nhiều công đoạn & thời gian.
“Thầy trò Đường Tăng đi thỉnh… tượng”
Cô trò cùng đóng khung để chuyển tượng ra sân bay
Ơn trên gia hộ. Đầy đủ nhân duyên, cảng hàng không hỗ trợ nhiệt tình, các anh bảo: “Quý Ngài tượng thờ tại chùa, phần tâm linh nên chúng con dán kỹ không cho ai thấy & dành 1 khoang hành lý cho thanh tịnh các Ngài..”. Nhà chùa kính niệm ân tất cả những nhân duyên !
Thỉnh quý Ngài an tọa nơi bảo điện.
Cúi xin thần Hộ Pháp
Dùng oai lực từ bi
Gia hộ cho chúng con
Được bình an vô sự.
Nguyện cho người lương thiện
Luôn được nhiều may mắn
Khởi tâm tôn kính Phật
Lòng biết thương mọi loài.
Trên đường đời muôn nẻo
Những hiểm nguy đang chờ
Hay tai nạn bất ngờ
Cúi xin người giúp đỡ.
Con là kẻ vô minh
Ngu si và tội lỗi
Nay gặp được chánh pháp
Nguyện trọn đời hướng theo.
Nam Mô Hộ Pháp Khắp Mười Phương hiển linh chứng minh lời khấn nguyện
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
BBT CHÙA TỰ TÂM
Thảo luận về post