Ý nghĩa câu nói: ‘Duy ngã độc tôn’
Nguồn gốc của lễ tắm Phật xuất phát từ sự kiện đản sanh của Thái tử Tất-đạt-đa tại vườn Lâm-tỳ-ni. Các bản kinh thuộc hai truyền thống Nam và Bắc truyền đều ghi lại rằng khi hoàng hậu Ma-da đản sanh Thái tử, từ trên không trung có hai dòng nước của chư thiên, một ấm một mát, rưới xuống để tắm cho hoàng hậu và Thái tử. Sự kiện này được ghi lại trong kinh Đại bổn (Trường Bộ II), kinh Hy hữu vị tằng hữu pháp (Trung Bộ III), lời mở đầu của bản chú giải truyện Bổn Sanh (Nidānakatha). Theo bộ Đại sự (Mahāvastu), khi Thái tử ra đời, hai dòng nước ấm và lạnh thơm dịu, trong lành từ trên không trung rưới xuống để tắm cho Thái tử.
1. NGUYỆN HƯƠNG
(Đánh 3 tiếng chuông, 2 tay cầm 3 cây hương dâng ngang trán, quỳ đọc:)
Xin cho khói trầm thơm,
Kết thành mây năm sắc,
Dâng lên khắp mười phương,
Cúng dường vô lượng Phật,
Vô lượng chư Bồ Tát,
Cùng các thánh hiền tăng,
Nơi pháp giới dung thông,
Kết đài sen rực rỡ,
Nguyện làm kẻ đồng hành,
Trên con đường Giác ngộ,
Xin mọi loài chúng sanh,
Từ bỏ cõi lãng quên,
Theo đường giới, định, huệ,
Quay về trong tỉnh thức.
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát ma ha tát!
Chúng con cung kính nghe rằng, nơi cõi trời đâu Suất đà, Thiện Huệ bồ tát ưng thời tốt, cỡi thần tượng giáng phó trần gian. Tại cung vua Tịnh Phạn, Ma Da phu nhân cảm mộng lành, mang thánh thai quang lâm phàm thế. Vui mừng thay, hoa đàm đã nở, sông núi hoan ca, thiên long trỗi nhạc, các trời rải hoa, chín rồng tắm Phật tại Ta bà, bảy bước xưng tôn cùng vũ trụ. Màu nhiệm thay, ứng linh tích để báo trước nguyện độ sanh, hiện hóa thân để mở đầu ơn cứu độ. Hôm nay ngày trăng tròn tháng tư âm lịch, đệ tử chúng con, cung kính quỳ trước đài vàng, chí thành nấp trong ánh sáng, chiêm ngưỡng sơ sanh bảo tướng, lạy mừng từ phụ kim thân, ca dương công đức, bậc thầy ba cõi độc tôn, tán tụng hồng danh vị thánh muôn loài đệ nhất.
Nam Mô Bổn SưThích Ca Mâu Ni Phật, tác đại chứng minh.
(đứng dậy cắm hương vào lư, rồi đứng dậy đảnh lễ Tam Bảo)
Những việc làm đơn giản để tích lũy công đức trong mùa Phật Đản
2. ĐẢNH LỄ TAM BẢO
(tiếp theo ngồi xuống, đọc tán dương chi và tụng chú đại bi)
3. TÁN DƯƠNG CHI
4. TỤNG CHÚ ĐẠI BI
5. ĐẢNH LỄ THẬP HIỆU PHẬT
(đứng dậy chắp tay đọc từng câu, hết 1 câu đánh 1 tiếng chuông rồi lạy xuống 1 lạy)
1) Chí tâm đảnh lễ, A tỳ ngục tốt, mới phát lòng lành, Nhiều kiếp tu hành, nhân viên quả mãn, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ )
2) Chí tâm đảnh lễ, một đời bổ xứ, hiện ở Suất Đà Hóa độ ta bà, sanh thân trần thế, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ )
3) Chí tâm đảnh lễ, từ Đâu Suất xuống, ứng mộng Ma Da, cỡi voi sáu ngà, vào trong thai mẹ, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ )
4) Chí tâm đảnh lễ, dưới cây vô ưu đản sanh thị hiện, Chín rồng phun nước, bảy bước xưng tôn, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ)
5) Chí tâm đảnh lễ, hiện hưởng dục lạc, nhàm chán vô thường, Bốn cửa dạo chơi, chán đời già chết, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ)
6) Chí tâm đảnh lễ, nửa đêm vượt thành, xuất gia tầm đạo, Tóc xanh cắt bỏ, núi tuyết tu hành, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ)
7) Chí tâm đảnh lễ, dưới cây bồ đề, hàng phục ma quân, Thấy sao mai sáng, Phật đạo viên thành, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ)
8) Chí tâm đảnh lễ, bốn mươi chín năm, độ sanh thuyết pháp Ba thừa dạy đủ, quả mãn nhân thiên, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ)
9) Chí tâm đảnh lễ, dưới cây Ta la thị hiện Niết bàn Để lại xá lợi, phước khắp trần gian, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ)
10) Chí tâm đảnh lễ, hiện tọa đạo tràng, Ta bà giáo chủ Cha lành bốn loại, ba cõi đạo sư, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (1 lễ)
(ngồi xuống đọc bài Cuộc đời đức Phật Thích Ca)
Phật đản sinh đưa tay nào lên trời?
6. THI KỆ CUỘC ĐỜI ĐỨC PHẬT THÍCH CA (Từ Đản sanh đến Thành đạo)
Cuộc đời Đức Phật Thích Ca
Đản sanh thành đạo nêu ra mấy lời
Mừng Đức Phật ra đời cứu khổ
Ngày hân hoan khắp chỗ, khắp nơi
Chúng sanh ca tụng hết lời
Đón mừng Thái tử muôn nơi reo hò
Chim ríu rít líu lo ca hót
Trỗi nhạc trời thánh thoát biết bao
Sáng nay hớn hở làm sao
Muôn lòng như một đón chào Hoàng nhi
Trung Ấn Độ, Ca Tỳ La Vệ
Một Hoàng nam giáng thế độ sanh
Vốn giòng Hoàng tộc tinh anh
Xuất thân quyền quý nêu danh muôn đời
Lâm Tỳ Ni rạng ngời sáng tỏ
Đóa Ưu-đàm trước ngõ đón chào
Hoàng Hậu vừa mới bước vào
Hân hoan với vịn thai bào hiện ra
Bước bảy bước, liên hoa chớm đỡ
Tay chỉ trời miệng nở Phật ngôn
Chúng sanh “Duy ngã độc tôn,
Thiên thượng thiên hạ” hùng hồn diệu âm
Thập pháp giới thậm thâm ba cõi
Ai khéo tu, khéo hỏi dễ thành
Chánh tà, vui khổ phân rành
Hữu duyên hữu phước hãy nhanh tu trì
Kể từ đó đến khi chứng đạo
Biết bao điều phúc tạo cho Ngài
Học hành, kinh sử, thi tài
Thầy hay bạn tốt trong ngoài dạy khuyên
Bao năm tháng văn chuyên võ luyện
Đã đến kỳ tính chuyện lứa đôi
Da Du công chúa hoa khôi
Con vua Thiện Giác đến hồi kết duyên
Thi tuyển chọn lập miền gia thất
Sanh một con trông thật như Ngài
Nghĩa tình nghĩ tưởng khó phai
Nào ngờ một tối chia hai bến bờ
Từ kiếp trước đến giờ vẫn thế
Nguyện chung cùng hưng phế có nhau
Dẫu sanh trong cõi khổ đau
Một lòng mãi giữ giồi trau pháp lành
Tuy ở cõi đua tranh nhiều nỗi
Nhưng đời Ngài nhàn rỗi vui chơi
Đêm ngày chỉ ở những nơi
Cung vàng điện ngọc hưởng đời vinh hoa
Vua cho dựng các tòa dinh thự
Hợp những mùa Ngài ngự bên trong
Nóng hàn mưa lạnh thu đông
Mùa nào cũng hợp còn mong thêm gì
Nhưng Thái tử quyết đi thăm viếng
Xem dân sinh biểu hiện thế nào
Cổng thành bốn cửa đón chào
Nơi nào cũng thấy đồng bào tiếp nghinh
Mãi cứ tưởng dân tình hạnh phúc
Có ngờ đâu trong lúc đoàn đi
Hạ điền ngày lễ mấy khi
Thấy dân lam lũ bước đi không đành
Kẻ thế yếu tranh giành chạy trốn
Loài mạnh hơn tìm chốn tựa nương
Tương tàn, tương sát, tang thương
Mỗi loài, mỗi kiểu tìm đường thoát thân
Ra cửa Đông đến gần ông lão
Lưng đã còng lảo đảo bước đi
Mắt mờ tai điếc còn chi
Ngập ngừng từng bước bởi vì già nua
Đến cửa Nam trong mùa lễ hội
Người bịnh nằm trong tối khóc than
Thân đau rên xiết kêu van
Nằm trên bãi cỏ gian nan khôn cùng
Đến cửa Tây trong vùng nắng chói
Có một người lở lói chết lăn
Ruồi lằng chim chóc hung hăng
Giành nhau từng miếng thịt văng tứ bề
Đến cửa Bắc nhìn về phương ấy
Gặp Sa-môn hướng đấy bước ra
Nghiêm trang hiện tướng xa xa
Thong dong tự tại như là Thánh nhân
Thái tử thấy đôi phần cảm mến
Thúc dục Ngài vội đến hỏi chào
Thưa rằng Thầy sống thế nào
Mà sao trông thấy thanh cao an nhàn
Thầy mới bảo trên đàng tu học
Không có gì đeo bọc buộc ràng
Tâm không dính mắc trần gian
Não phiền dứt bỏ chẳng màng lợi danh
Lời giải đáp đã thành chơn lý
Khiến cho Ngài quyết chí xuất trần
Thưa trình vua đã bao lần
Mỗi lần vua bảo con cần nghĩ suy
Thái tử bèn đến quỳ xin chỉ
Trình bốn điều đã nghĩ từ lâu
Nếu cha giải rõ từng câu
Thỏa lòng con trẻ dám đâu hỏi đòi
Vua thương bảo nói coi cũng được
Miễn sao con chẳng vượt gia môn
Ăn ngon ngủ kỹ lớn khôn
Ngôi vua thừa kế tử tôn nối dòng
Bốn điều ấy cầu mong cha giải
Mãi trẻ trung không phải già đau
Sống hoài chẳng chết, bên nhau
Mọi người hết khổ trước sau sum vầy
Vua Tịnh Phạn biết đây là việc
Khó giải trình hơn thiệt phân minh
Ngài đành mượn kế hoãn binh
Nhưng lòng lo sợ con mình bỏ đi
Nhớ lai lời tiên tri thuở trước
Khiến lòng Ngài từng bước nát tan
Nhìn trời nhìn đất thở than
Con tôi Tất Đạt chẳng màng ngôi vua
Thấy cuộc đời hơn thua nhiều nỗi
Nên ngai vàng cũng chối khăng khăng
Dẫu rằng lắm cảnh cản ngăn
Nhưng lòng thệ nguyện càng tăng thêm nhiều
Đến đêm tối, cung triều vừa ngủ
Thái tử cùng tớ – chủ ra đi
Bước chân xa mãi đến khi
Trời vừa hừng sáng cách ly với đời
Mười chín tuổi vào nơi rừng núi
Ngồi một mình bên suối tọa thiền
Ngay đêm khổ hạnh liên miên
Nhịn ăn nhịn uống da liền dính xương
Mãi cứ phải tìm đường học đạo
Hơn sáu năm hạt gạo nuôi thân
Chỉ còn da bọc xương gân
Đến khi ngất xỉu ngả thân ngoài rừng
Su-già-ta cúng dàng bát sữa
Tất Đạt Đa mới ngửa mặt lên
Tưởng rằng mình đã bỏ quên
Lời thề chứng đạo đáp đền ơn sâu
Khi tỉnh lại thoạt đầu Ngài nghĩ
Tắm gội cho tâm trí thảnh thơi
Rồi Ngài mới thấy cuộc đời
Giữ thân phương tiện làm nơi tu hành
Tâm đã quyết lòng thành đã định
Gốc Bồ-đề tọa tĩnh dần dần
Tập trung tâm trí định thần
Dứt trừ phiền não lòng trần sạch trong
Dù thịt nát cũng không đứng dậy
Đạo chưa thành ngồi đấy suốt đời
Nguyện lành tỏa rạng khắp nơi
Ma vương quỷ dữ đồng thời lo âu
Loài quỷ nhỏ ưu sầu chạy trốn
Quỷ lớn khôn khốn đốn muôn nơi
Vội vàng kêu thét vang trời
Mau mau tìm cách thỉnh mời phá khuyên
Giặc phiền não triền miên nhiều kiếp
Ở trong tâm liên tiếp hiện ra
Tham sân nghiệp chướng sâu xa
Mạn nghi, ác kiến, Thiên ma ba tuần
Ngày bốn chín tâm thuần điều phục
Cả trong ngoài lòng dục chẳng còn
Như như bất động sắt son
Hốt nhiên đại ngộ vuông tròn tâm không
Túc Mệnh Minh thoát vòng sanh tử
Qua canh hai lành dữ rõ thông
Nhiều đời quá khứ mênh mông
Suốt trong Tam giới có không của mình
Thiên Nhãn Minh quá trình thấy biết
Đến nửa đêm quán triệt nguyên nhân
Tử sanh, sanh tử bao lần
Hình thành vũ trụ tham sân nhiều đời
Lậu Tận Minh biết nơi khổ diệt
Vào canh tư thấu triệt đến đi
Cội nguồn đau khổ ai bi
Luân hồi đoạn tận còn chi ưu phiền
Đến lúc này tâm thiền bất động
Đạo đã thành vang vọng muôn phương
Từ bi trí tuệ tỏa hương
Chơn như hiển hiện dứt đường tử sanh
Ma ba cõi lòng thành kính lễ
Đức Thế Tôn nhân thể chỉ bày
Phật ma, ma Phật xưa nay
Cũng đều do bởi tâm này mà ra
Lời Phật dạy quả là thiện xảo
Độ chúng sanh dạy bảo Phật ngôn
Mâu Ni danh hiệu Thế Tôn
hích Ca dòng dõi gia môn sáng ngời
Theo gương Phật mở khơi tâm trí
Nguyện một lòng nối chí tu hành
Truyền trao giáo điển tịnh thanh
Hoằng dương Chánh pháp chí thành tiến tu
Tâm đã quyết công phu hạ thủ
Lòng dặn lòng tự nhủ lấy mình
Đã vào trong cõi tử sinh
Khó mà thoát khỏi thất tình sử sai
Học pháp Phật ly khai lục dục
Nương thuyền từ hun đúc tâm can
Dẫu cho trong cõi trần gian
Khổ vui lắm nỗi lòng càng kính tin
Như cặp mắt để nhìn để thấy
Muôn sắc màu từ đấy mà ra
Trắng, vàng, xanh, đỏ,… gần xa
Theo tâm phân biệt hóa ra dữ hiền
Tu theo Phật an nhiên tự tại
Dẫu thế nào tâm mãi thảnh thơi
Tùy duyên tùy lúc tùy nơi
Thực hành lời Phật đời đời an vui.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
(đứng dậy, vừa tụng kệ tắm Phật vừa múc nước tắm Phật)
Ý nghĩa của nghi lễ tắm Phật trong mùa Đại lễ Phật Đản
7. KỆ TẮM PHẬT
Con nay rưới tắm chư Như Lai
Trí sạch trang nghiêm công đức đầy
Chúng sanh năm trược rời trần cấu
Cùng chứng Như Lai tịnh pháp thân.
Trong thành Tỳ Gia chưa từng sinh
Giữa cây Sa La chưa từng diệt
Không sinh không diệt đức Cồ Đàm
Nếu dùng mắt thường thấy sinh diệt.
Sáng nay ngày mười lăm tháng tư
Cung vua Tịnh Phạn sinh Tất Đạt
Chín rồng phun nước trên trời xuống
Hoa sen đỡ chân từ đất lên.
Án Mâu Ni, Mâu Ni, Tam Mâu Ni, Ta Phạ Hạ (3 lần).
8. BÁT NHÃ TÂM KINH
9. SÁM KHÁNH ĐẢN
Đệ tử hôm nay
Gặp ngày Khánh Đản
Một dạ vui mừng
Cúi đầu đảnh lễ
Thập phương Tam Thế
Đều Ngự Như Lai
Cùng Thánh Hiền Tăng
Chúng con cùng pháp giới chúng sanh
Bởi thiếu nhân lành
Thảy đều sa đọa
Tham sân chấp ngã
Quên hẳn đường về
Tình ái si mê
Tù trong lục đạo
Trăm dây phiền não
Nghiệp báo không cùng
Nay nhờ Phật Tổ Năng Nhân
Rủ lòng lân mẫn
Không nỡ sinh linh thiếu phước
Nặng kiếp luân hồi
Đêm dày tăm tối
Đuốc tuệ rạng soi
Nguyện cứu muôn loài
Pháp dùng phương tiện
Ta Bà thị hiện
Thích chủng thọ sanh
Thánh Ma Da mộng ứng điềm lành
Vua Tịnh Phạn phước sinh con thảo
Ba mươi hai tướng tốt
Vừa mười chín tuổi xuân
Lòng từ ái cực thuần
Trí xuất trần quá mạnh
Ngai vàng quyết tránh
Tìm lối xuất gia
Sáu năm khổ hạnh rừng già
Bảy thất nghiêm tinh thiền tọa
Chứng thành đạo quả
Hàng phục ma binh
Ba cõi đều dậy tiếng hoan nghênh
Muôn vật thảy nhờ ơn tế độ
Chúng con nguyện:
Dứt bỏ dục tình ngoan cố
Học đòi đức tánh quang minh
Cúi xin Phật Tổ giám thành
Từ bi gia hộ:
Chúng con cùng pháp giới chúng sanh
Chóng thành đạo quả.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
10. HỒI HƯỚNG
Lễ Phật công đức thù thắng hạnh,
Vô biên thắng phước giai hồi hướng,
Phổ nguyện pháp giới chưchúng sanh
Tốc vãng vô lượng quang Phật sát.
Nguyện tiêu tam chướng trừ phiền não,
Nguyện đắc trí huệ chơn minh liễu,
Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ,
Thế thế thường hành Bồ tát đạo.
Nguyện sanh Tây phương tịnh độ trung,
Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu,
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh,
Bất thối Bồ Tát vi bạn lữ.
Nguyện dĩ thử công đức
Phổ cập ư nhứt thiết
Ngã đẳng dữ chúng sanh
Giai cộng thành Phật đạo.
11. PHỤC NGUYỆN
Vừa rồi bao nhiêu công đức, bấy nhiêu hương hoa, thành kính thiết tha, nguyện xin hồi hướng, cúng dường kim tướng Phật tổ sơ sanh, cúi xin đức Phật giám thành, từ bi nạp thọ. Phục nguyện: một hoa đàm đã nở, một vị thánh ra đời, một ngôi sao đêm tối, một mặt trời mùa đông, may mắn biết bao cho Ta bà thế giới, vui mừng nào kể cả vũ trụ đất trời, từ nay bể khổ gặp thuyền từ, đường mê nhờ đuốc tuệ, Phật tánh muôn loài vốn có, mê tâm hiếm kẻ nào không, mê lầm giác ngộ, tự tánh lo toan, đau khổ an vui do tâm quyết định, gắng sức tu bồi nhân tốt, chờ ngày thành tựu quả lành, chúng con rồi sẽ thành Phật, đức Phật là Phật đã thành. Lại nguyện: Đạo pháp huy hoàng, chúng tăng thanh tịnh, trời yên bể lặng, gió thuận mưa hòa, nhà nhà lạc nghiệp an cư, xứ xứ thái bình thạnh trị, gia đình Phật tử, phước thọ khương ninh, pháp giới chúng sanh, đều thành Phật đạo.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
12. TAM TỰ QUY
Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm.
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải.
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại.
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.
(lạy 3 lạy trước khi kết thúc nghi thức tắm Phật)
Thảo luận về post