>>SÁM HỐI – HT. THÍCH LỆ TRANG Giảng
LỜI PHI LỘ
Đức Phật dạy rằng: “Có hai hạng người cao quý nhất ở cuộc đời. Một là chưa từng phạm tội lỗi, hai là người đã phạm lỗi nhưng biết ăn năn Sám hối không tái phạm nữa” và trong lời tựa cho kinh Lương Hoàng Sám, HT. Thích Viên Giác có ghi: “Phàm là người sanh trong cõi Dục này, trừ các bậc đã hoàn toàn giác ngộ, thì không một ai tránh khỏi lỗi lầm, bởi ba nghiệp gây nên”. Chúng ta là người Phật tử, là con Phật nhưng âu cũng chỉ là phàm phu nên việc mắc phải lỗi lầm dù là vô tình hay cố ý, đó là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên việc nhìn nhận lỗi lầm đó, đối diện với nó và sửa chữa nó thì không đơn giản và không phải ai cũng làm được. Các tội lỗi đã từ ba nghiệp phát sanh, nên người muốn dứt trừ hết tội lỗi, tất nhiên phải đem ba nghiệp ấy để sám hối, thì tội lỗi mới được thanh tịnh.
Đức Phật dạy: “Nếu không có phương pháp sám hối thì, tất cả các Phật tử không một ai mà được giải thoát”. Cũng như trong Phật giáo còn lưu truyền giai thoại nổi tiếng của Ngộ Đạt quốc sư, đời Đường, triều vua Ý Tông; ở trong Kinh Thủy Sám đề cập câu chuyện giữa Viên Án và Triệu Thố – Oan trái nhiều kiếp còn tìm cách báo oán mưu hại lẫn nhau, đến kiếp thứ mười mới được hóa giải oán kết…
Vì thế, ở các Chùa đều dành riêng hai ngày trong một tháng cho pháp tu này, xem pháp Sám hối như một pháp tu bắt buộc.
Chữ Phạn là Samma, “Sám là ăn năn lỗi trước, Hối là chừa bỏ lỗi sau”.
Sám hối có nghĩa là ăn năn, hối hận vì nhừng lỗi lầm trong quá khứ (bất luận là lâu mau) và bây giờ cho đến về sau mình nguyện là không tái phạm nữa. Sám hối luôn hội đủ hai yếu tố: Biết lỗi và sửa lỗi. Chính nhờ có sửa lỗi, tội trước mới được giải trừ, tội sau mới không sinh khởi. Cho nên Kinh nói: “Sám hối thì tội diệt, phước sinh, căn lành thêm lớn”, nên sám hối không phải là sự van xin để Phật hay Bồ tát tha thứ cho những lầm lỗi của mình.
Trong kinh Pháp Cú có dạy: “Người có lỗi lầm mà biết sám hối, người đó là ánh sáng chiếu cõi thế gian, là vầng trăng ra khỏi mây mù”. Đây là điều thiết yếu trong pháp Sám hối, bởi có nhận thức được lỗi lầm của mình thì mình mới biết sửa lỗi để dừng tội, ngược lại nếu cố chấp thì sẽ vô tư tiếp tục gây tạo lỗi lầm.
>>SÁM HỐI – TRÍCH PHẬT HỌC PHỔ THÔNG – HT. THÍCH THIỆN HOA
HỒNG DANH BỬU SÁM – Nghi thức này Tăng sĩ và cư sĩ vào các ngày 14, 30 ÂL hàng tháng đều vân tập tại chánh điện để cùng nhau hành trì.
…Lênh đênh qua cửa Thần Phù
Khéo tu thì nổi, vụng tu thì chìm…
Yết đế, yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Kính chúc quý đạo hữu được nhiều sức khỏe, bình an, tinh tấn tu tập để đạo tâm được tăng trưởng và nhiều điều may mắn trong cuộc sống.
Nam mô Phật.
>>Ý NGHĨA VÀ LỢI ÍCH CỦA PHÁP SÁM HỐI
HỒNG DANH BỬU SÁM – NGHĨA
(Thắp đèn hương trang nghiêm bàn Phật xong, vị chủ lễ thắp ba cây hương quỳ thẳng, cầm hương ngang trán và đọc bài cúng hương sau):
NIỆM HƯƠNG
TỊNH PHÁP-GIỚI CHƠN-NGÔN:
Án lam tóa ha. (3 lần)
TỊNH TAM-NGHIỆP CHƠN-NGÔN:
Án ta phạ bà phạ, thuật đà ta phạ, đạt mạ ta phạ, bà phạ thuật độ hám. (3 lần)
PHỔ CÚNG DƯỜNG CHƠN-NGÔN:
Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần)
Nam mô thập phương thường trụ Tam bảo tác đại chứng minh.
CÚNG HƯƠNG
Nguyện đem lòng thành kính,
Gửi theo đám mây hương,
Phưởng phất khắp mười phương,
Cúng dường ngôi Tam Bảo.
Thề trọn đời giữ đạo,
Theo tự tánh làm lành,
Cùng pháp giới chúng sanh,
Cầu Phật từ gia hộ.
Tâm Bồ Đề kiên cố,
Chí tu học vững bền,
Xa bể khổ nguồn mê,
Chóng quay về bờ giác.
KỲ NGUYỆN
Đệ tử chúng đẳng nguyện Tam Bảo thường trú trong mười phương, đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, đức Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật, chứng minh gia hộ. Chúng con lâu đời, lâu kiếp, vì tánh hôn mê, chẳng kể chánh tà, gây nhiều tội lỗi, tổn người hại vật, báng Phật Pháp Tăng, hôm nay một dạ chí thành nguyện xin sám hối, ngưỡng mong oai đức từ bi cứu độ, tội chướng tiêu trừ, căn lành tăng trưởng, cùng pháp giới chúng sanh, tu đạo Bồ Đề, trang nghiêm phước huệ, một thời đồng chứng Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Giới hương, định hương, dữ huệ hương. Giải thoát, giải thoát tri kiến hương. Quang minh vân đài biến pháp giới. Cúng dường thập phương Tam Bảo tiền.
Nam-mô hương cúng dường Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần, o)
(Đứng dậy cắm hương rồi đọc bài Khen Ngợi Phật)
KHEN NGỢI PHẬT
Đấng pháp vương Vô Thượng,
Ba cõi chẳng ai bằng.
Thầy dạy khắp trời người,
Cha lành chung bốn loài.
Quy y tròn một niệm,
Dứt sạch nghiệp ba kì,
Xưng dương cùng tán thán,
Ức kiếp không cùng tận.
QUÁN TƯỞNG
Phật, chúng sanh tánh thường rỗng lặng,
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn,
Lưới đế châu ví đạo tràng,
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời.
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện,
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y.
ĐẢNH LỄ
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tận Hư Không Biến Pháp Giới Quá Hiện Vị Lai Thập Phương Chư Phật, Tôn Pháp Hiền Thánh Tăng Thường Trú Tam Bảo. O (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. O (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. O (1 lạy)
TÁN LƯ HƯƠNG
Cành dương tẩy sạch tâm trần,
Si mê giảm bớt tham sân dứt lần.
Cam lồ rưới khắp thiên nhân,
Người trời nghe pháp được phần tăng duyên.
Bao nhiêu nghiệp chướng tiêu khiên,
Mới hay núi lửa hóa liền hồng liên.
Nguyện cùng Bồ Tát Thanh Lương,
Chứng minh đệ tử tâm hương cúng dường.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)
CHÚ ĐẠI BI
Nam mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát. (3 lần)
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà la ni.
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da.
Nam mô a rị da, bà lô kiết đế thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đoả bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án, tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa.
Nam mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da, bà lô kiết đế, thất Phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì, hê rị ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa na ma bà dà, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê rị đà dựng, cu lô cu lô kiết mông, độ lô độ lô phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm phật ra xá lợi, phạt xa phạt sâm. Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ bồ đề dạ, bồ đà dạ bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắc ni na, ba dạ ma na, ta bà ha. Tất đà dạ, ta bà ha. Ma ha tất đà dạ, ta bà ha. Tất đà du nghệ, thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra, ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lợi thắng yết ra dạ, ta bà ha.
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da. Nam mô a rị da, bà lô kiết đế, thước bàn ra dạ, ta bà ha.
Án tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, ta bà ha.
Nam mô Thập phương thường trú Tam bảo. (3 lần) O
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. O (3 lần)
KỆ KHAI KINH
Phật pháp rộng sâu rất nhiệm mầu,
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu.
Con nay nghe đặng chuyên trì tụng,
Nguyện tỏ Như lai nghĩa nhiệm mầu. O
Nam mô Hồng Danh Hội Thượng Phật Bồ Tát. (3 lần)
HỒNG DANH BỬU SÁM
Rộng đức từ bi thương chúng sanh,
Rộng lòng hỉ xả cứu hàm linh,
Quang minh rỡ rỡ trang nghiêm tướng,
Đệ tử thành tâm lễ kính tin.
Nam mô quy y Kim Cang Thượng Sư, quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng.
Nay con phát tâm chẳng cầu phước báo ở cõi nhân thiên, Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát quyền thừa. Chỉ mong cầu được bậc Tối Thượng Thừa, phát lòng chánh giác, nguyện độ chúng sanh, khắp cùng pháp giới, một lúc được thành Bồ Đề Vô Thượng. O
Nam mô quy y thập phương tận hư không giới nhất thiết chư Phật. O
Nam mô quy y thập phương tận hư không giới nhất thiết tôn Pháp. O
Nam mô quy y thập phương tận hư không giới nhất thiết chư hiền thánh Tăng. O
Nam mô Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. O
Nam mô Phổ Quang Phật. O
Nam mô Phổ Minh Phật. O
Nam mô Phổ Tịnh Phật. O
Nam mô Đa Ma La Bạt Chiên Đàn Hương Phật. O
Nam mô Chiên Đàn Quang Phật. O
Nam mô Ma Ni Tràng Phật. O
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Ma Ni Bảo Tích Phật. O
Nam mô Nhất Thiết Thế Gian Nhạo Kiến Thượng Đại Tinh Tấn Phật. O
Nam mô Ma Ni Tràng Đăng Quang Phật. O
Nam mô Huệ Cự Chiếu Phật. O
Nam mô Hải Đức Quang Minh Phật. O
Nam mô Kim Cang Lao Cường Phổ Tán Kim Quang Phật. O
Nam mô Đại Cường Tinh Tấn Dõng Mãnh Phật. O
Nam mô Đại Bi Quang Phật. O
Nam mô Từ Lực Vương Phật. O
Nam mô Từ Tạng Phật. O
Nam mô Chiên Đàn Khốt Trang Nghiêm Thắng Phật. O
Nam mô Hiền Thiện Thủ Phật. O
Nam mô Thiện Ý Phật. O
Nam mô Quảng Trang Nghiêm Vương Phật. O
Nam mô Kim Hoa Quang Phật. O
Nam mô Bảo Cái Chiếu Không Tự Tại Lực Vương Phật. O
Nam mô Hư Không Bảo Hoa Quang Phật.O
Nam mô Lưu Ly Trang Nghiêm Phật. O
Nam mô Phổ Hiện Sắc Thân Quang Phật. O
Nam mô Bất Động Trí Quang Phật. O
Nam mô Hàng Phục Chúng Ma Vương Phật. O
Nam mô Tài Quang Minh Phật. O
Nam mô Trí Huệ Thắng Phật. O
Nam mô Di Lặc Tiên Quang Phật. O
Nam mô Thiện Tịch Nguyệt Âm Diệu Tôn Trí Vương Phật. O
Nam mô Thế Tịnh Quang Phật. O
Nam mô Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật. O
Nam mô Nhật Nguyệt Quang Phật. O
Nam mô Nhật Nguyệt Châu Quang Phật. O
Nam mô Huệ Tràng Thắng Vương Phật. O
Nam mô Sư Tử Hầu Tự Tại Lực Vương Phật. O
Nam mô Diệu Âm Thắng Phật. O
Nam mô Thường Quang Tràng Phật. O
Nam mô Quang Thế Đăng Phật. O
Nam mô Huệ Oai Đăng Vương Phật. O
Nam mô Pháp Thắng Vương Phật. O
Nam mô Tu Di Quang Phật. O
Nam mô Tu Ma Na Hoa Quang Phật. O
Nam mô Ưu Đàm Bát La Hoa Thù Thắng Vương Phật. O
Nam mô Đại Huệ Lực Vương Phật. O
Nam mô A Súc Tỳ Hoan Hỉ Quang Phật. O
Nam mô Vô Lượng Âm Thanh Vương Phật. O
Nam mô Tài Quang Phật. O
Nam mô Kim Hải Quang Phật. O
Nam mô Sơn Hải Tuệ Tự Tại Thông Vương Phật. O
Nam mô Đại Thông Quang Phật. O
Nam mô Nhất Thiết Pháp Tràng Mãn Vương Phật. O
Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật. O
Nam mô Kim Cang Bất Hoại Phật. O
Nam mô Bảo Quang Phật. O
Nam mô Long Tôn Vương Phật. O
Nam mô Tinh Tấn Quân Phật. O
Nam mô Tinh Tấn Hỷ Phật. O
Nam mô Bảo Hỏa Phật. O
Nam mô Bảo Nguyệt Quang Phật. O
Nam mô Hiện Vô Ngu Phật. O
Nam mô Bảo Nguyệt Phật. O
Nam mô Vô Cấu Phật. O
Nam mô Ly Cấu Phật. O
Nam mô Dõng Thí Phật. O
Nam mô Thanh Tịnh Phật. O
Nam mô Thanh Tịnh Thí Phật. O
Nam mô Ta Lưu Na Phật. O
Nam mô Thủy Thiên Phật. O
Nam mô Kiên Đức Phật. O
Nam mô Chiên Đàn Công Đức Phật. O
Nam mô Vô Lượng Cúc Quang Phật. O
Nam mô Quang Đức Phật. O
Nam mô Vô Ưu Đức Phật. O
Nam mô Na La Diên Phật. O
Nam mô Công Đức Hoa Phật. O
Nam mô Liên Hoa Quang Du Hý Thần Thông Phật. O
Nam mô Tài Công Đức Phật. O
Nam mô Đức Niệm Phật. O
Nam mô Thiện Danh Xưng Công Đức Phật. O
Nam mô Hồng Diệm Đế Tràng Vương Phật. O
Nam mô Thiện Du Bộ Công Đức Phật. O
Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật. O
Nam mô Thiện Du Bộ Phật. O
Nam mô Châu Tráp Trang Nghiêm Công Đức Phật. O
Nam mô Bảo Hoa Du Bộ Phật. O
Nam mô Bảo Liên Hoa Thiện Trụ Ta La Thọ Vương Phật. O
Nam mô Pháp Giới Tạng Thân A Di Đà Phật.O
Xin các Phật, Thế Tôn thường trụ ở đời trong cả thế giới, thương nghĩ đến con. Nếu trong đời này hay là đời trước, từ kiếp vô thỉ nhẫn lại đây, con có bao nhiêu tội nghiệp, hoặc con làm hoặc thấy kẻ khác làm, mà con sanh lòng hoan hỉ, nếu của chùa, của Tăng và Tăng trong bốn phương, hoặc con lấy, hoặc bảo người lấy, hoặc thấy kẻ khác lấy, mà con sanh lòng hoan hỷ. Nếu năm thứ tội nặng phạm về địa ngục Vô Gián: một là xuất thân huyết Phật, hai là giết cha, ba là giết mẹ, bốn là giết vị hòa thượng và năm là giết vị A Xà Lê. Trong năm tội ấy, hoặc con làm, hoặc bảo người làm, hoặc thấy kẻ khác làm mà con sanh lòng hoan hỉ. Nếu mười thứ tội bất thiện: một là sát sanh, hai là trộm cướp, ba là tà dâm, bốn là nói láo xược, năm là nói thêu dệt, sáu là nói đâm thọc, bảy là nói hung dữ, tám là tâm tham lam, chín là tâm nóng giận và mười là tâm si mê tà kiến. Trong mười tội ấy, hoặc con làm hoặc bảo người khác làm, hoặc thấy kẻ khác làm mà con sanh lòng hoan hỉ. Tất cả những tội đã kể trên đó, hoặc là che giấu, hoặc chẳng che giấu, đáng đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, các đường ác thú hay là đáng sanh về chỗ biên địa, thân hạ tiện và nơi ác kiến, trong mấy chỗ cực như vậy thì bao nhiêu tội chướng ấy, nay con đều xin sám hối.
Vậy cúi xin các Phật, Thế Tôn, chứng tri cho con, thương nghĩ đến con, nay con đối trước các Phật, Thế Tôn mà tỏ bày mấy lời như vầy:
“Nếu con trong đời này hay là mấy đời trước, từng làm sự bố thí, hoặc giữ giới thanh tịnh, nhẫn đến thí cho loài súc sanh, chừng một vắt cơm hoặc tu nết trong sạch được bao nhiêu căn lành, hoặc thành tựu cho các loài chúng sanh, được bao nhiêu căn lành, hoặc tu hạnh Bồ Đề được bao nhiêu căn lành và học trí vô thượng được bao nhiêu căn lành, xin góp lại tất cả căn lành ấy, so tính trù lượng rồi đem hết thảy mà hồi hướng về đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Như đức Phật đời quá khứ, đời vị lai hồi hướng cách nào, thì con cũng hồi hướng như vậy. Các tội con đều sám hối, các phước con điều tùy hỷ và xin đem công đức thỉnh Phật mà nguyện thành bậc trí Vô Thượng.
Các Phật đời quá khứ, đời vị lai và đời hiện tại đối với chúng sanh là cái biển công đức vô lượng tối thắng, nên ngày nay con cung kính quy mạng”.
[BẢN DỊCH 2: Các đức Thế Tôn thường trú trên đời xin thương xót con: vì ngay trong kiếp này và những kiếp xa xưa, từ đời vô thỉ, con đã từng lầm lẫn, đã gây khổ đau cho chính bản thân và cho kẻ khác. Tự mình gây ra lầm lỗi, hoặc xúi người khác làm nên lầm lỗi, hoặc tán đồng theo, giết hại, trộm cắp, dối trá, tà dâm với những tà nghiệp khác trong mười nghiệp bất thiện, hoặc có che giấu hoặc không che giấu. Những tội lỗi ấy đưa về địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, làm cho kiếp sau sinh nơi biên địa, sáu căn khiếm khuyết, không có điều kiện lớn lên thành người. Những tội chướng ấy hôm con nguyền nhất tâm cầu xin sám hối.
Xin chư Phật Thế Tôn chứng biết cho con, thương tưởng đến con. Con phủ phục trước mặt các Ngài phát lời thệ nguyện rằng: Trong vô lượng kiếp xa xưa, cũng như trong đời này, nếu con đã từng bố thí dù chỉ một nắm cơm, hoặc một manh áo, nếu con đã từng nói lời ái ngữ dù chỉ một vài câu; nếu con đã từng biết nhìn với con mắt Từ bi dù chỉ trong chốc lát; nếu con đã từng có cử chỉ an ủi, vỗ về dù chỉ một vài lần; nếu con đã từng lắng nghe diệu pháp dù chỉ một buổi; nếu con đã từng cúng dường trai Tăng dù chỉ một lần, nếu con đã từng cứu mạng chúng sinh dù chỉ là vài con sâu con kiến; nếu con đã từng tụng đọc Kinh văn dù chỉ một vài câu; nếu con đã từng xuất gia dù chỉ trong một kiếp; nếu con đã từng nâng đỡ kẻ khác trên đường tu học dù chỉ giúp được vài người; nếu con đã từng tu tập tịnh giới dù chưa được hoàn toàn thanh tịnh; tất cả những công đức ấy đều là những thiện căn con đã gieo trồng. Hôm nay xin gồm thâu tất cả lại kính dâng lên chư Phật như một tràng hoa ngát hương và xin hồi hướng tất cả các công đức ấy về quả vị Bồ đề.
Con xin mở lòng rộng lớn hướng về Vô thượng Chánh giác. Nguyện đạt tới hiểu biết lớn, nguyện thành tựu thương yêu sâu; nguyện tu tập chuyên cần, chuyển hóa khổ đau cho con và cho tất cả mọi loài. Tất cả mọi động tác của thân, miệng, ý đều xin hướng về làm hạnh phúc cho mọi người, mọi loài. Đó là ước mong sâu sắc nhất của con. Ngoài tâm Bồ đề, ngoài khao khát hiểu biết lớn, ngoài nguyện ước thương yêu sâu, con không còn ước mong nào nữa cả. Chư Phật trong mười phương và ba đời đều đã từng hồi hướng như thế. Hôm nay con cũng xin hồi hướng như thế. Bao nhiêu lầm lỗi đều xin sám hối, bao nhiêu công đức đều xin tùy hỷ. Biển công đức vô lượng, cũng là núi trí tuệ cao vòi vọi. Chư Phật và Thầy tổ là ánh sáng soi chiếu cho con. Trong giờ phút trang nghiêm, xin đem thân mạng này quay về và đảnh lễ.]
Tất cả thế giới trong mười phương,
Tất cả các Phật trong ba đời,
Con đem thân miệng lòng trong sạch,
Khắp lạy hết thảy không còn thiếu,
Như lực hạnh nguyện đức Phổ Hiền,
Hiện thân khắp cả các Đức Phật.
Một thân lại hiện sát trần thân,
Nhất nhất lễ đủ sát trần Phật.
Trong một hạt bụi số Phật nhiều,
Các xứ Bồ Tát hội vào đó,
Cả bụi pháp giới cũng nhiều vậy.
Tin có các Phật ở đầy khắp,
Đều lấy cả thảy biển âm thanh,
Diễn ra biết mấy lời huyền diệu,
Cùng hết tất cả kiếp vị lai,
Khen biển công đức sâu của Phật.
Dùng những xâu bông rất nhiệm mầu,
Đàn sáo hương hoa với tàng lọng,
Đủ đầy như vậy rất trang nghiêm,
Con xin dâng cúng các đức Phật, O
Y phục rất mầu, hương rất tốt,
Hương nghiền hương thắp và đuốc đèn,
Các món chứa như núi Tu Di,
Con đều dâng cúng các Đức Phật.
Con dùng cái tâm rõ biết rộng,
Rất tin tất cả Phật ba đời,
Thảy đem nguyện lực đức Phổ Hiền,
Cúng dâng tất cả các đức Phật.
Con xưa tạo những điều ác nghiệp,
Bởi kiếp vô thỉ tham sân si,
Theo nơi thân miệng lòng sanh ra,
Nay con đều xin sám hối cả. O
Tất cả chúng sanh trong mười phương,
Nhị Thừa hữu học và vô học,
Tất cả Như Lai và Bồ Tát,
Bao nhiêu công đức đều tùy hỉ.
Mười phương có những đèn thế gian,
Thành đạo Bồ Đề khi trước hết,
Con nay cả thảy đều khuyến thỉnh,
Xin chuyển pháp luân rất nhiệm mầu. O
Các Phật nếu muốn nhập Niết Bàn,
Con đều hết lòng khuyên thỉnh lại,
Nguyện Phật đời đời thường trụ thế,
Lợi lạc cả thảy chúng sanh này,
Bao nhiêu lễ tán cúng dường Phật.
Xin Phật ở đời chuyển pháp luân,
Theo mừng sám hối các căn lành,
Hồi hướng về cõi pháp giới chân,
Tánh tướng Phật Pháp và Tăng già,
Hai đế dung thông tam muội ấn,
Biển công đức lớn không lường ấy,
Con nay thảy đều hồi hướng cả. O
Những thân miệng lòng của chúng sanh,
Thấy lầm chê bai các pháp Phật,
Tất cả những điều nghiệp chướng ấy,
Thảy đều tiêu diệt hết không còn.
Niệm niệm trí khắp cả thế giới,
Độ chúng đều lên bậc bất thối,
Cho đến hư không thế giới hết,
Chúng sanh và nghiệp phiền não hết,
Bốn pháp như vậy rộng không cùng,
Nay nguyện hồi hướng cùng như vậy.
Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát. O (3 lần)
MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH
Khi ngài Quán Tự Tại Bồ Tát thể nhập sâu xa trí Bát Nhã Ba La Mật Đa, Ngài soi thấy năm uẩn đều không, vượt qua hết thảy khổ ách.
Này ông Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc, sắc tức là không, không tức là sắc. Thụ, tưởng, hành, thức cũng đều như thế.
Này ông Xá Lợi Tử! Tướng không của mọi pháp, không sinh, không diệt, không nhơ, không sạch, không thêm, không bớt, cho nên trong chân không, không có sắc, không có thụ, tưởng, hành, thức; không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không có sắc, thanh, hương, vị, xúc pháp; không có nhãn giới, cho đến ý thức giới; không có vô minh cũng không có cái hết vô minh; cho đến già chết cũng không có cái hết già, chết, không có trí tuệ cũng không có chứng đắc vì không có chỗ chứng đắc.
Bồ Tát y theo Bát Nhã Ba La Mật Đa, nên tâm không ngăn ngại, vì không ngăn ngại nên không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng điên đảo, đạt tới cứu cánh Niết Bàn. Chư Phật trong ba đời cũng y theo Bát Nhã Ba La Mật Đa, được đạo quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Cho nên biết Bát Nhã Ba La Mật Đa, là chú đại thần, là chú đại minh, là chú vô thượng, là chú vô đẳng đẳng nên trừ được hết thảy khổ, chân thực không hư. Vì vậy nói ra bài chú Bát Nhã Ba La Mật Đa. Liền nói bài chú ấy rằng:
“Yết đế, yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha”.
VÃNG SANH TỊNH ĐỘ THẦN CHÚ
Nam mô a di đa bà dạ,
Đa tha già đa dạ,
Đa điệt dạ tha.
A di rị đô bà tì.
A di rị đa tất đam bà tì.
A di rị đa tì ca lan đế.
A di rị đa tì ca lan đa.
Già di nị, già già na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (3 lần)
XƯNG TÁN CÔNG ĐỨC PHẬT
Tâm Phật thanh tịnh tựa lưu ly,
Trí Phật sáng ngời như trăng sáng,
Phật ở thế gian thường cứu khổ,
Tâm Phật không đâu không từ bi.
SÁM NGUYỆN
(Thích Trí Thủ)
Đệ tử chúng con từ vô thỉ,
Gây bao tội ác bởi lầm mê,
Đắm trong sanh tử đã bao lần,
Nay đến trước đài Vô thượng giác:
Biển trần khổ lâu đời luân lạc,
Với sinh linh vô số điêu tàn,
Sống u hoài trong kiếp lầm than,
Con lạc lõng không nhìn phương hướng.
Đàn con dại từ lâu vất vưởng,
Hôm nay trông thấy đạo huy hoàng.
Xin hướng về núp bóng từ quang,
Lại Phật tổ soi đường dẫn bước.
Bao tội khổ trong đường ác trược,
Vì tham, sân, si, mạn gây nên.
Thì hôm nay giữ trọn lời nguyền,
Xin sám hối để lòng thanh thoát.
Trí Phật quang minh như nhật nguyệt,
Từ bi vô lượng cứu quần sinh.
Ôi! Từ lâu, ba chốn cực hình,
Giam giữ nguyền ra khỏi mãi, con,
Theo gót Ngài vượt qua khổ ải,
Nương thuyền Từ vượt khỏi ái hà,
Nhớ lời Ngài: “Bờ giác không xa,
Hành thập thịện cho đời tươi sáng.
Bỏ việc ác để đời quang đãng,
Đem phúc lành gieo rắc phàm nhân”.
Lời ngọc vàng ghi mãi bên lòng,
Con nguyện được sống đời rộng rãi,
Con niệm Phật để lòng nhớ mãi,
Hình bóng người cứu khổ chúng sanh,
Để theo Ngài trên bước đường lành.
Chúng con khổ, nguyền xin cứu khổ,
Chúng con khổ nguyền xin tự độ.
Ngoài tham lam, sân hận ngập trời,
Phá si mê, trí tuệ tuyệt vời,
Con nhớ đức Di Đà Lạc quốc,
Phật A-Di-Đà thân kim sắc,
Tướng tốt chói sáng tự trang nghiêm.
Năm tu di uyển chuyển bạch hào,
Bốn biển lớn trong ngần mắt biếc.
Trong hào quang hóa vô số Phật,
Vô số Bồ-tát hiện ở trong.
Bốn mươi tám nguyện độ chúng sanh,
Chín phẩm sen vàng lên giải thoát.
Quy mạng lễ A Di Đà Phật,
Ở phương Tây thế giới an lành,
Con nay xin phát nguyện vãng sanh,
Cúi xin đức Từ bi tiếp độ:
Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật.
Nam mô A Di Đà Phật. (30 lần)
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát. (3 lần)
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát. (3 lần)
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. (3 lần)
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (3 lần)
SÁM PHÁT NGUYỆN QUY Y TAM BẢO
(Tất cả đồng quỳ đọc bài này hoặc đọc bài nào hợp cũng được)
Đệ tử hôm nay quỳ trước điện
Chí tâm đảnh lễ đấng Từ Tôn
Đã bao phen sanh tử dập dồn
Trôi lăn mãi trong vòng lục đạo.
Thế Tôn đã đinh ninh di giáo
Mà con còn đắm đuối mê say
Mắt ưa xem huyễn cảnh hằng ngày
Tai thích tiếng mật đường dua nịnh.
Mũi quen ngửi mùi thơm bất tịnh
Lưỡi dệt thêu lắm chuyện gay go
Thân ham dùng gấm vóc sa sô
Ý mơ tưởng bao la vũ trụ.
Bởi lục dục lòng tham không đủ
Lấp che mờ trí tuệ từ lâu
Hôm nay con giác ngộ hồi đầu
Xin sám hối phơi bày tỏ rõ.
Nguyện tội ác từ nay lìa bỏ
Chuyển sáu căn ra khỏi lầm mê
Trước đài sen thành kính hướng về
Tịnh tâm ý quy y Tam Bảo.
Phật giới cấm chuyên trì chu đáo
Dứt tận cùng cội rễ vô minh
Chí phàm phu tự lực khó thành
Cầu đức Phật từ bi gia hộ.
Dầu phải chịu muôn ngàn gian khổ
Con dốc lòng vì đạo hy sinh
Nương từ quang tìm đến bảo thành
Đặng tự giác giác tha viên mãn.
THẤT PHẬT DIỆT TỘI CHƠN NGÔN
Ly bà ly bà đế, cầu ha, cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càn đế, ta bà ha. (3 lần )
CHÍ TÂM SÁM HỐI
Con xưa đã tạo bao ác nghiệp,
Đều bởi vô thỉ tham sân si,
Từ thân, miệng, ý mà sanh ra,
Tất cả con nay xin sám hối.
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)
HỒI HƯỚNG
Sám hối công đức thù thắng hạnh,
Vô biên thắng phước đều hồi hướng,
Khắp nguyện chúng sanh trong pháp giới,
Đều được vãng sanh về Cực Lạc.
Nguyện tiêu ba chướng trừ phiền não,
Nguyện chân trí tuệ thường sáng tỏ,
Bao nhiêu tội chướng thảy tiêu trừ,
Kiếp kiếp thường tu Bồ Tát đạo.
Nguyện sanh Cực Lạc cảnh Tây Phương,
Chín phẩm hoa sen là cha mẹ.
Hoa nở thấy Phật chứng Vô Sanh,
Bồ Tát hết thảy là bạn hữu.
Nguyện đem công đức này,
Hướng về khắp tất cả,
Đệ tử và chúng sanh,
Đều trọn thành Phật đạo. O
PHỤC NGUYỆN
Nam mô A Di Đà Phật!
Hiện tiền đệ tử chúng con, chí thành lễ Phật Hồng Danh, sám hối công đức.
Chuyên vì hồi hướng, Vô Thượng Phật quả Bồ Đề, thượng báo tứ trọng ân, hạ tế tam đồ khổ. O
Thứ nguyện: hiện tiền đệ tử chúng đẳng, tội diệt phước sanh, Bồ Đề tâm tăng trưởng, trí tánh thường minh, Bát Nhã hoa khai, đạo tâm bất thối. O
PHỔ NGUYỆN
Âm siêu dương thới, pháp giới chúng sanh, tình dữ vô tình, đồng tu đồng học, giai cộng thành Phật đạo.
(Đồng niệm) Nam mô A Di Đà Phật.
TỰ QUY Y
Tự quy y Phật,
Xin nguyện chúng sanh,
Thể theo đạo cả,
Phát lòng vô thượng. O (1 lạy)
Tự quy y Pháp,
Xin nguyện chúng sanh,
Thấu rõ kinh tạng,
Trí huệ như biển. O (1 lạy)
Tự quy y Tăng,
Xin nguyện chúng sanh,
Thống lý đại chúng,
Hết thảy không ngại. O (1 lạy)
Thảo luận về post