LƯU Ý VỀ VIỆC BAO SÁI BAN THỜ
Ở đất Bắc hay dùng chữ “Bao sái bàn thờ” – chúng tôi rất tâm đắc. Đây là việc vệ sinh ban thờ, để án thờ khang trang, thoáng đãng. Đây cũng là một cách thể hiện lòng thành kính, biết ơn.
Ở đất Bắc hay dùng chữ “Bao sái bàn thờ” – chúng tôi rất tâm đắc.
Đây là việc vệ sinh ban thờ, để án thờ khang trang, thoáng đãng. Đây cũng là một cách thể hiện lòng thành kính, biết ơn.
Chừa một hay ba chân nhang khi bao sái bát hương là ngụ ý nhắc mình “làm gì cũng chừa cái hậu về sau”. Cũng như cắm nhang phải ngay thẳng là tập cho mình giữ lòng chính trực, cẩn trọng, không xiêu vẹo, cẩu thả.
Phật tử có thể tỉa chân nhang mỗi ngày, sau khi vệ sinh bàn thờ. Hoặc bận lắm thì mỗi nửa tháng mười bốn, ba mươi hằng tháng âm lịch, quét dọn một lần.
Đơn cử, nhà cửa một vài hôm không quét dọn thì thấy đã khó chịu, mình không muốn ở; huống gì ban thờ không bao sái – ai dám ngự, có hoan hỷ, có chứng cho tấm lòng thành… hay không?
Tuyệt đối, không để bát hương đầy chân nhang mà không dám tỉa, dễ gây hoả hoạn vì mê tín. Hơn nữa Phật chứng tâm, chứ chẳng phải vì một vài tàn hương cong mà cho là Phật chứng, là lộc.
Khi rút chân nhang nên bỏ vào hộp giỏ để riêng mươi ngày nữa tháng rồi hoá, tro ấy có thể bỏ vào gốc cây… Tuyệt đối không nên vứt bỏ vào thùng rác hay bỏ vương vãi – khiến cho gia đạo ồn ào xào xáo, người tu thì tu không đến nơi đến chốn, đường đạo khó thành,… Bởi vì, chúng sinh phàm tục – mượn nén hương để dâng cúng tỏ tấm lòng thành – hương ấy biểu trưng cho ngũ phần hương, ấy là hương Giới, hương Định, Tuệ, Giải thoát, hương giải thoát tri kiến (vượt thoát những cái thấy & hiểu biết sai lầm)… Kiểu như “mượn hoa cúng Phật”…
Khi rút chân nhang không nên lấy những chân nhang ấy mà “xỉa, bới” trong bát hương mà khiến gia đạo “ồn ào không yên”, nên lấy thìa muỗng mà xới, múc bớt tro (lưu ý: không để tro cát quá đầy hoặc quá ít cạn so với bát); tro ấy đem ra cho vào gốc cây.
Muốn đảm bảo sức khỏe, nên mua các loại hương thảo mộc, không tẩm hoá chất mà cúng dường bàn thờ Phật tại tư gia. Đó cũng là cách giúp tăng trưởng tín tâm của những người thân trong gia đình.
Đây vừa là những lời các cụ xưa chúng tôi góp nhặt được, cũng như may mắn được các cụ Hoà thượng lớn chỉ dạy cho chúng tôi trong những Pháp hành Thiền môn quy cũ.
Quan trọng, hơn là người tu Phật phải biết những pháp học, pháp hành, chánh hạnh & trợ hạnh… để đời sống tâm linh được thăng tiến hơn.
Những ngày cuối năm ai ai cũng bộn bề công việc, mình cũng nên “em về thu xếp lại” bộn bề, cỏ rác trong tâm… để hoa tuệ giác được nở bày nơi thềm Xuân rực rỡ.
Thảo luận về post