Trong nhiều đoạn Kinh mà khi được hỏi đến đức Phật thường giữ thái độ không trả lời. Nhiều người rất cả giận khi đức Phật không trả lời những câu hỏi của họ và tiếp tục dồn đẩy đức Phật phải trả lời. Đức Phật đã giải thích như sau: Sở dĩ ta không trả lời về các câu hỏi tồn tại, không tồn tại của Bậc Giác ngộ sau khi chết và những câu hỏi khác, như thế giới này là hữu biên hay vô biên, thế giới này là cùng tận hay không cùng tận, sau khi chết con người tiếp tục tồn tại hay không tồn tại; vì nó không có giá trị thiết thực cho cuộc sống. Cho nên tốt nhất hãy dành thời gian cho các việc làm thiện, đạo đức, có ý nghĩa nhân văn hơn là chạy theo các câu triết học siêu hình đó. Đó là lời giải thích tại sao đức Phật không trả lời sau khi chết đức Phật và các bậc Giác ngộ tồn tại hay không tồn tại. Điều này không phải là Ngài không biết, nhưng Ngài thấy rằng không cần thiết phải trả lời. Vì nếu có trả lời theo dạng khẳng định hay phủ định, người nghe vẫn không cảm thấy được thuyết phục, vì họ có kiểm chứng được điều đó đâu mà thuyết phục.
Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, bản Kinh Đại thừa có câu hỏi tương tự; đức Phật đã trả lời một cách gián tiếp như sau: Sẽ là một sai lầm nếu ai đó cho rằng mặt trời đã từng có sự mọc vào mỗi buổi bình minh và do vậy mặt trời phải có sự lặn vào những buổi hoàng hôn. Sau 24 giờ mặt trời lại tiếp tục quy trình như thế. Đức Phật đã đúc kết ở bài kinh đó như sau: trên thực tế mặt trời chưa từng mọc. Vật lý học ngày nay cho chúng ta câu trả lời của đức Phật là đúng. Trên thực tế vì giới hạn của góc quang học, vị thế đứng của chúng ta trên địa cầu trong tương phản với mặt trời; chúng ta thấy có ánh sáng, bóng tối; tạo ra ngày và đêm; tạo cho chúng ta một nhận thức là mặt trời có mọc và có lặn. Trên thực tế mặt trời quay theo quỹ đạo của nó.
Bấy nhiêu đó cho chúng ta trả lời gián tiếp rằng: các đức Phật chưa từng bị sinh ra trên cõi đời này và do đó các đức Phật sau khi chết không mất đi. Các đức Phật tồn tại theo cách riêng của các Ngài và tiếp tục công việc hoằng pháp, độ sinh giống như mặt trời không bao giờ ngừng quay. Giống như vàng đã trở thành vàng nguyên chất rồi thì dầu nó có được tạc thành đầu sư tử, đuôi sư tử, lông sư tử, chân sư tử, bụng sư tử thì chúng vẫn được gọi là vàng nguyên chất thôi. Tức là bậc giác ngộ sẽ không bị quy luật vô thường chi phối nữa.
Thảo luận về post