PHẦN 1 – LỜI GIỚI THIỆU
PHÁP SƯ TỊNH TÔNG
Người dịch: Thích Nữ Liên Mãn – Hiệu đính: Định Huệ
——————————————————————————————
LỜI GIỚI THIỆU
Nói đến tông Tịnh Độ thì phải nói đến đại sư Thiện Đạo, cũng như nói đến tông Thiên Thai thì phải nói đến đại sư Trí Giả (538-597), nói đến tông Hoa Nghiêm thì phải nói đến đại sư Hiền Thủ (643-712), nói đến tông Duy Thức thì phải nói đến đại sư Khuy Cơ (632-682), vì các ngài là tổ sư sáng lập các tông ấy tại Trung Hoa.
(…)
Tư tưởng chủ yếu của đại sư Thiện Đạo là quan điểm Bản nguyện tha lực, chủ trương tất cả phàm phu thiện ác thời mạt pháp đều được bình đẳng vãng sanh về báo độ cao tột của Phật A-di-đà. Muốn khả năng này trở thành hiện thực thì phải có một phương pháp nhất định, đó chính là học thuyết niệm Phật của đại sư Thiện Đạo.
Đại sư căn cứ vào ba kinh Tịnh Độ (kinh Vô Lượng Thọ, kinh Quán Vô Lượng Thọ, kinh A-di-đà) và một luận (luận Vãng sanh) thành lập giáo nghĩa cốt lõi của tông Tịnh Độ là Bản nguyện xưng danh. Trong Quán kinh sớ (Thiện Đạo đại sư toàn tập, trang 205,206), ngài nói: Các hạnh khác tuy được gọi là thiện, nhưng nếu so sánh với niệm Phật thì hoàn toàn chẳng so sánh được. Thế nên trong các kinh chỗ nào cũng ngợi khen công năng niệm Phật, như trong 48 nguyện của kinh Vô Lượng Thọ chỉ nói chuyên niệm Phật A-di-đà thì được vãng sanh; trong kinh A-di-đà nói từ một ngày đến bảy ngày, niệm danh hiệu Phật A-di-đà thì được vãng sanh và mười phương chư Phật chứng thành; kinh Quán Vô Lượng Thọ sau phần đức Phật nói về định thiện, tán thiện xong, Phật chỉ nêu chuyên niệm danh hiệu Phật A-di-đả thì được vãng sanh”. Do đó ngài khuyên chúng sanh nên bỏ tạp hạnh, chuyên tu chánh hạnh thì vạn người niệm Phật vạn người vãng sanh, ngài dạy:
“Cực Lạc vô vi, niết-bàn giới
Tùy duyên tạp thiện, khủng nan sanh
Cố sử Như Lai thuyết pháp yếu
Giáo niệm Di-đà chuyên phục chuyên.”
“Cực Lạc là vô vi, niết-bàn
Tùy duyên tạp thiện, khó vãng sanh
Cho nên Như Lai chọn pháp yếu
Dạy niệm Di-đà chuyên lại chuyên.”
Muốn được vãng sanh, phải tin sâu hai điều, trong Quán kinh sớ (Thiện Đạo đại sư toàn tập, trang 244), Ngài dạy: Một là, quyết định tin sâu Tự thân hiện tại là phàm phu tội ác đang chìm đắm lưu chuyển trong sanh tử, nhiều kiếp không có duyên xuất ly. Hai là, quyết định tin sâu bốn mươi tám nguyện của đức Phật A-di-đà cứu độ chúng sanh, không chút nghi ngờ, nương vào nguyện lực của Phật, quyết định vãng sanh”. Trong Vãng sanh lễ tán (Thiện Đạo đại sư toàn tập, trang 540), ngài nói niệm Phật chắc chắn vãng sanh như sau: “Nếu chúng sanh nào chuyên xưng niệm Phật A-di-đà hoặc bảy ngày, một ngày cho đến mười tiếng, một tiếng, đều chắc chắn vãng sanh”. Chúng ta là người tu học tông Tịnh Độ cần phải vâng theo lời dạy của Phật trong ba kinh Tịnh Độ và tư tưởng Tịnh Độ của đại sư Thiện Đạo thì chắc chắn chúng ta vãng sanh Tịnh Độ, vĩnh viễn thoát khổ luân hồi sanh tử trong ba cõi sáu đường của ngũ trược ác thế này.
Nguyên tác Hoa ngữ của sách này dày gần 800 trang, lời đầu sách, tác giả là pháp sư Thích Tịnh Tông có nói về nhân duyên diễn giảng và biên tập thành sách này. Nhận thấy đây là quyển sách căn bản về giáo nghĩa tông Tịnh Độ, người tu học pháp môn Tịnh Độ tha lực cần phải đọc qua, thế nên Sư cô Thích nữ Liên Mãn, thành viên Ban phiên dịch của Trung tâm Dịch thuật Hán Nôm Huệ Quang phát tâm chuyển từ Hoa ngữ sang Việt ngữ để phổ biến cho các Liên hữu Việt Nam tu theo Bản nguyện niệm Phật (Hoằng nguyện môn).
Bản dịch hoàn thành, Sư cô có trình lên cho tôi xem và xin lời giới thiệu. Tôi tùy hỷ công đức hoằng pháp của Sư cô, nên viết vài hàng đặt ở đầu sách.
Tu viện Huệ Quang, ngày lễ Vu-Lan, năm Đinh Dậu (PL.2561 – DL.2017)
Hòa thượng THÍCH MINH CẢNH
PHÓ VIỆN TRƯỞNG VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM DỊCH THUẬT HÁN NÔM HUỆ QUANG
Thảo luận về post