Thật sự Phật hiệu chỉ có bốn chữ, “A Di Đà Phật”, “Nam Mô” ý nghĩa là “Quy Y”. Lúc Đại Sư Liên Trì còn tại thế, có người hỏi ngài, ngài dạy người ta cách niệm Phật như thế nào? Ngài bảo: “Tôi dạy người ta niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”. Lại hỏi tự ngài thì sao? Ngài nói: tự tôi thì niệm “A Di Đà Phật”. Tôi thật tin, thật nguyện, đời này tôi quyết định cầu sanh Tịnh Độ (Cực Lạc), chấp trì danh hiệu là được rồi, có thể miễn lời cung kính. Đa số người chưa hẳn thật sự muốn vãng sanh, khách sáo thêm một câu “Nam Mô”, cùng A Di Đà Phật kết cái thiện duyên, sau này họ muốn vãng sanh thì cái chủng tử này sẽ chín muồi.
“Chí tâm” là tâm chân thành, một chút cũng không hoài nghi, hoàn toàn nghe theo giáo huấn của Phật, rất hoan hỷ pháp môn này (pháp môn niệm phật) và Tây Phương Cực Lạc Thế Giới. Niệm Phật, nói theo phàm phu, là niệm càng nhiều càng tốt, bởi vì bạn không niệm Phật chắc chắn sẽ có vọng tưởng, tất cả nhân ngã thị phi (phải quấy ta người) và tham, sân, si, mạn đều đến cả, cho nên không niệm Phật thì tạo lục đạo luân hồi.
Niệm A Di Đà Phật, niệm được rõ rõ ràng ràng không có vọng tưởng, cũng không có vô minh. Một câu Phật hiệu, không chỉ phá vọng tưởng, mà cũng đoạn vô minh, tác dụng không thể nghĩ bàn. Niệm một câu Phật hiệu, cho dù người ở Cực Lạc là người hạ hạ phẩm vãng sanh, cũng nghe được rất rõ ràng, hết thảy chúng sanh ở Cực Lạc hoan hỷ, họ biết bạn sắp thành Phật rồi. Không chỉ như vậy, thập phương thế giới chư Phật hộ niệm, những thần hộ pháp nào mà không có ủng hộ bạn?
Có người niệm Phật mà vẫn gặp phải ma chướng, là vì tâm bạn không thanh tịnh, do dự chần chừ, niệm Phật lại còn nghĩ việc khác, không có cảm ứng cùng Phật Bồ Tát, nên ma nhìn thấy mới cùng bạn đùa chơi. Nếu như tâm cầu sanh Cực Lạc vững vàng, ma không dám đến quấy nhiễu, tự nhiên rời xa hoặc ngược lại khởi sinh lòng tôn trọng đối với bạn.
Trong thời loạn này, khổ không nói nên lời, rất nhiều tai nạn không cách nào dự đoán, nhận rõ ràng cảnh ngộ, ngoại trừ một phương pháp này, không còn cách nào khác có thể giải cứu chúng ta, mà cách này xác thực có hiệu quả, thỏa đáng và cấp tốc. Trong nhị lục thời (nghĩa là 24 giờ) niệm Phật, tức là thiện căn không thể nghĩ bàn, một khi có cơ hội phải báo đáp ơn Phật, thì liền đem phương pháp này (pháp môn niệm phật) giới thiệu cùng người khác.
Cho nên mỗi tháng chúng tôi in ra Kinh điển tặng mọi người, họ chỉ cần niệm một câu A Di Đà Phật, thì đã vì họ mà trồng xuống chủng tử Kim Cang rồi. Tất cả những việc thiện lớn nhỏ hết thảy hồi hướng trang nghiêm Tịnh Độ. Khi lâm mạng chung một niệm mười niệm đều được vãng sanh.
Thế nhưng có rất nhiều người bệnh, khi lâm chung hôn mê, đến người nhà cũng không nhận biết, thì làm sao có thể niệm? Nếu muốn khi lâm chung được lợi ích, thì ngày thường phải dụng công niệm phật, không được mưu cầu may mắn, mà cần có đầy đủ ba điều kiện: Thứ nhất khi lâm chung đầu óc tỉnh táo không mê. Nếu như không gặp thiện tri thức, họ cũng không bị đọa vào Tam ác đạo (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh). Cái gọi là chết tốt sanh tốt. Thứ hai lâm chung có thiện tri thức nhắc nhở, mau mau niệm Phật. Thứ ba vừa nghe đến lập tức giác ngộ mà tiếp nhận.
Trích từ Phát Đại Thệ Nguyện (Tập 3) 24/4/2015 Pháp Sư Tịnh Không Chủ Giảng.
Thảo luận về post