Bình chọn

Bạn biết đến Chùa Tự Tâm thông qua phương tiện nào?
 

Hình ảnh

  • 1256530_497479667013867_1014200401_n.jpg
  • 1289834_496972933731207_2129934441_n.jpg
  • 1305453_496972930397874_502961374_n.jpg
  • 1369081_496971993731301_1220368879_n.jpg
  • 1371508_496971997064634_1116290538_n.jpg
  • 1374406_496972943731206_2081264957_n.jpg
  • 1375658_497479367013897_1781351274_n.jpg
  • 1376863_496972950397872_816092381_n.jpg
  • 1377041_497480443680456_1164263196_n.jpg
  • 1377338_497480140347153_1549967075_n.jpg
  • img_3463.jpg
  • img_3493.jpg
  • img_3507.jpg
  • img_3521.jpg
  • img_4232.jpg
  • img_4240.jpg
  • img_4248.jpg
  • img_4346.jpg
  • img_4383.jpg
  • img_4427.jpg

Thông tin liên hệ

  • - Địa chỉ: Hẻm 426 đường Phan Bội Châu, tổ 17 khối 2, phường Thành Nhất, Tp Ban Mê Thuột, ĐăkLăk, Việt Nam
  • - Sư cô Thích Nữ Liên Tâm
  • - Email: chuatutam@gmail.com

Lịch Âm Dương

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay123
mod_vvisit_counterHôm qua684
mod_vvisit_counterTuần này1853
mod_vvisit_counterTuần trước4220
mod_vvisit_counterTháng này14238
mod_vvisit_counterTháng trước20438
mod_vvisit_counterTất cả1453202

Có: 60 khách trực tuyến

Tuổi Trẻ - Tình Yêu Và Lý Tưởng

CÁCH THỨC ĂN CHAY - (Trích Phật học phổ thông của HT Thích Thiện Hoa)

Email In
Share


1. Chương trình ăn chay

Mặc dù sự ăn chay đối với người Phật tử là một điều cần thiết, một phương pháp tu hành nhưng muốn được lợi ích thiết thực, cần phải có phương pháp, và áp dụng một cách tuần tự theo căn cơ và sở nguyện của mình. Trước tiên, không phải người Phật tử nào cũng có thể bỏ hẳn ngay tập quán ăn mặn của mình để ăn chay. Vì thế, trong đạo có chia làm hai loại: ăn chay kỳ và ăn chay trường.

a) Ăn chay kỳ. Ăn chay kỳ là ăn có kỳ hạn nhất định trong mỗi tháng hay mỗi năm:

- Nhị trai: Ăn 2 ngày chay trong mỗi tháng vào ngày mồng một và rằm âm lịch.

- Tứ trai: Ăn 4 ngày chay trong tháng: mồng một, mồng tám, rằm và hăm ba.

- Lục trai: Ăn sáu ngày chay trong tháng là: mồng một, mồng tám, mười bốn, rằm, hăm ba, hăm chín hay ba mươi (tùy tháng thiếu hay đủ).

- Thập trai: Ăn 10 ngày chay trong tháng: mồng một, mồng tám, mười bốn, rằm, mười tám, hăm ba, hăm bốn, hăm tám, hăm chín và ba mươi (nếu tháng thiếu thì 27, 28, 29).

- Nhất nguyệt trai: Là ăn một tháng chay vào tháng giêng hay tháng bảy.

- Tam nguyệt trai: Là ăn ba tháng chay: Tháng giêng, tháng bảy và tháng chín (hay tháng mười); hoặc ăn liên tiếp trong ba tháng.

Nếu tập ăn chay kỳ trong một thời gian mà không gặp một phản ứng nào về thân, tâm và nhận thấy có lợi ích, thì nên lần đến ăn chay trường.

b) Ăn chay trường. Ăn chay trường hay trường trai là ăn toàn chay luôn trong mỗi ngày, không gián đoạn cho đến hết đời.

Nếu mỗi ngày, phát tâm không ăn sau 12 giờ trưa, thì gọi là ngọ trai.

2. Phương pháp thực hành

a) Chọn lựa thay đổi thức ăn. Ðể ăn cho được lâu dài và không ngán, chúng ta nên chọn những món ăn có nhiều sinh tố, bổ dưỡng như: cà chua, rau muống, đậu nành, nấm rơm, cải bắp, khoai tây, nếp lức v.v...và những món ăn cũng phải thay đổi luôn.

Vậy trong một bữa ăn, cần phải ăn những món gì để bữa ăn có đầy đủ chất bổ và ngon miệng? Dưới đây là vài bữa ăn kiểu mẫu:

- Trái cây cùng ăn với cơm hay bắp, bột mì và rau, cải, đậu phụng rang.

- Sữa tươi cùng ăn với trái cây ngọt và cơm, bắp hay bột mì.

Các món ăn chính nói trên là cần thiết, nhưng cũng cần thêm gia vị như hột cải cay, tiêu, ớt, giấm v.v...để giúp bộ máy tiêu hóa làm việc dễ dàng. Nhưng nếu dùng gia vị quá nhiều thành ra có hại, như làm cho bộ máy tiêu hóa nóng, sinh bệnh hay làm kích thích cơ thể.

b) Cách nấu. Thức ăn là cần thiết nhưng cách nấu cũng quan trọng; chúng ta đừng có quan niệm sai lầm là đã ăn chay thì nấu thế nào cũng được cả, không cần thiết là phải quan tâm đến. Nếu thức ăn bổ mà không biết cách nấu, thì cũng làm cho nó hết bổ, và có khi làm hại bộ máy tiêu hóa nữa. Dưới đây là vài điều nên nhớ trong khi nấu ăn:

- Không nên chiên xào nhiều quá, vì sinh tố B và C sẽ bị dầu sôi tiêu diệt và các món có nhiều dầu làm cho bao tử mệt.

- Nên ăn đồ nướng, nhất là nướng không có thoa dầu.

- Khi nấu hay luộc phải nên đậy nắp để sinh tố khỏi bị mất và nên đổ ít nước để chất bổ khỏi loãng. Và nước luộc ấy rất tốt, không nên đổ đi, vì nó chứa rất nhiêu chất bổ và sinh tố.

c) Giảm thịt cá dần dần trong những ngày ăn mặn. Ðối với những người ăn chay kỳ thì khi ăn mặn, nên mua những vật người ta làm sẵn, hoặc làm giảm bớt số lượng thịt cá, ăn nhiều rau cải, sữa, tạm dùng trứng gà, trứng vịt không tượng con.

Khi đã tinh tấn về mặt tinh thần, không nên ăn trứng gà, trứng vịt, vì trứng cũng là một sinh vật sắp nảy nở.

 

Lễ Hằng Thuận: Cây cầu nối hạnh phúc giữa đạo và đời

Email In
Share

Hiện nay, việc tổ chức lễ thành hôn tại chùa hay còn gọi Lễ Hằng Thuận không còn xa lạ với nhiều đôi bạn trẻ. Đây được xem là nét văn hóa tâm linh đặc thù thể hiện rõ tinh thần nhập thế giữa đạo Phật và hạnh phúc đời thường của người cư sĩ Phật tử thông qua sự kiện trọng đại nhất trong cuộc đời mỗi người.

LE-HANG-THUAN

Trong sự khởi đầu tốt đẹp này, cô dâu và chú rể được nghe những lời giáo huấn quý báu do thầy chủ lễ giảng giải về nền tảng quan trọng để đảm bảo xây dựng nên một cuộc sống hạnh phúc lâu dài bền vững cho gia đình và cho cả con cháu sau này. Cùng với sự gia hộ của mười phương Chư Phật, tất cả những việc làm tốt đẹp mang tính nhân văn đó sẽ tạo dựng cho cô dâu và chú rể nền tảng tín ngưỡng, đạo đức tâm linh hướng thiện, vững chắc để cùng nắm tay nhau vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời.

1. Khái niệm và nguồn gốc Lễ Hằng thuận

Hằng là mãi mãi, thường xuyên, luôn luôn; thuận là hòa hợp, thuận thảo, yên ấm; Hằng thuận nghĩa là nghệ thuật sống hoà hợp, độ lượng với người khác và trong đạo vợ chồng.Hằng thuận là vợ chồng luôn luôn sống hòa thuận, tương kính, nhường nhịn cùng nhau làm tròn trách nhiệm, bổn phận của vợ chồng trong đời sống gia đình, với ông bà, cha mẹ và con cái; hướng đến con đường tu tập giác ngộ, giải thoát trên cơ sở giữ gìn ngũ giới, hành thập thiện và tu tập theo Bát chánh đạo.

Vậy lễ Hằng thuận đầu tiên được tổ chức ở đâu và do ai? Nhiều nguồn tư liệu cho rằng người đầu tiên nghĩ đến việc tổ chức lễ cưới tại chùa là cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật bút hiệu Nam Tử (1883 – 1940), quê ở Hải Dương, là nhà Nho, sau quy y theo Phật, nhiệt thành phụng sự Phật pháp. Ông nghĩ việc tổ chức lễ cưới tại chùa sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho đời sống gia đình của người Phật tử, nhất là đời sống đạo đức tâm linh.

Vào năm 1930, bác sĩ Phật tử Tâm Minh – Lê Đình Thám đã tổ chức lễ cưới cho con gái đầu lòng là Lê Thị Hoành với Hoàng Văn Tâm tại chùa Từ Đàm, Huế. Đây được xem là lễ cưới điển hình đầu tiên được tổ chức tại chùa trong lịch sử Phật giáo nước ta. Đến năm 1971, Hòa thượng Thích Thiện Hoa đã chính thức đặt tên cho lễ kết hôn tại chùa là lễ Hằng thuận.

2. Nghi thức tổ chức lễ Hằng thuận

Đa số uyên ương chọn chùa đã quy y để làm lễ Hằng thuận. Nghi thức tổ chức lễ Hằng thuận có trình tự cơ bản như sau:

– Chủ hôn tại chùa thường là một vị hòa thượng hoặc thầy trụ trị tại chùa. Nghi lễ diễn ra tại chính điện của chùa.

– Nơi làm lễ gồm một chiếc bàn dài, là nơi chủ hôn thực hiện nghi thức kết duyên. Cặp đôi sẽ quỳ trước bàn, hướng về nơi thờ Phật, làm theo chỉ dẫn của các vị hòa thượng chủ hôn. Bạn bè, người thân của cô dâu chú rể ngồi hai bên theo đúng quy cách “nam tả, nữ hữu” (nhà trai đứng bên trái, nhà gái đứng bên phải).

– Trước khi làm lễ, vị chủ hôn sẽ hỏi xem cô dâu, chú rể đã quy y chưa, nếu chưa thì thầy sẽ làm lễ quy y cho hai vợ chồng trước, rồi mới tới nghi lễ cưới.

– Cô dâu, chú rể đọc lời nguyện, sau đó nhận lời chúc tốt lành cũng như lời dặn dò của vị chủ trì buổi lễ. Vị thầy chủ hôn sẽ buộc dây tơ hồng tượng trưng cho cô dâu, chú rể, với ý nghĩa gắn bó uyên ương trọn đời bên nhau.

– Tiếp đến là nghi lễ “phu thê giao bái”, cô dâu, chú rể trao nhẫn cưới và cùng nhau nghe sư thầy chủ trì nói về ý nghĩa của việc trao nhẫn.

– Cùng với uyên ương, đại diện hai bên gia đình sẽ khấn nguyện trước Đức Phật và các vị chư tăng về việc chỉ bảo cho cặp đôi vợ chồng xây dựng gia đình hạnh phúc.

– Sau khi buổi lễ tại chính điện kết thúc, hai bên gia đình mời các vị chư tăng cùng họ hàng và bạn bè dự tiệc chay. Thông thường, bữa tiệc này sẽ được tổ chức ngay tại chùa với các món ăn đều được chế biến từ thực vật như nấm, mộc nhĩ, khoai, đậu phụ, ngũ cốc…

Việc tổ chức lễ trong chùa sẽ không những mang lại cho cô dâu, chú rể một lễ cưới trang nghiêm mà còn mang lại lợi ích cho khách mời hai bên vì trong buổi tiệc hoàn toàn không có những món ăn mặn, thay vào đó chỉ là những thực phẩm chay thanh tịnh; không tổn hại dù một sinh linh, không dùng bia, rượu gây tổn hại sức khỏe và tốn kém, lãng phí tiền bạc.

3. Mục đích và ý nghĩa lễ Hằng thuận

Theo thống kê của một số trang báo điện tử thì có một thực tế đáng buồn là chúng ta đang sống trong thế giới có đến 50% cặp vợ chồng ly thân và ly dị, trên 20% cặp vợ chồng sống với nhau không hạnh phúc mà vẫn chung sống vì nghĩ đến lợi ích lâu dài của con cái. Gần 20% cặp vợ chồng tạm gọi là có hạnh phúc trong hôn nhân và đời sống gia đình. Đây là thực trạng đáng báo động về sự thiếu hiểu biết trước và sau hôn nhân đã và đang xảy ra trên thế giới.

Nhưng có một điều rất bất ngờ là trong số gần 20% cặp vợ chồng đạt được hạnh phúc trong đời sống gia đình trên toàn thế giới hiện nay có đến 90% là gia đình Phật tử thuần thành, có nền tảng đạo đức và căn bản tu tập. Đây là tín hiệu đáng mừng và thật sự thêm niềm tin cho thấy hiệu quả hữu ích của việc ứng dụng nghiêm túc lời Phật dạy vào đời sống để có một gia đình đạo đức, an lạc và hạnh phúc. Đó cũng là mục đích chính của lễ Hằng Thuận. Và có thể nói, tất cả những yếu tố cấu thành nên hạnh phúc viên mãn của gia đình người Phật tử đa phần đều được khởi đầu và ghi dấu ấn thiêng liêng kể từ lễ Hằng thuận.

Ý nghĩa đầu tiên có thể nói, trong buổi lễ Hằng thuận, Quý phật tử là cô dâu, chú rể tự phát nguyện giữ gìn ngũ giới, tiến đến tu hành thập thiện, đồng thời trau dồi bốn đức hạnh từ – bi – hỷ – xả, sống một đời sống thiện lành, đạo đức vị tha, nghiêm khắc với mình, khoan dung độ lượng với người, suy nghĩ điều chánh đáng, nói lời chánh ngữ, hành nghiệp chánh nghiệp…

Đó là những việc làm đạo đức căn bản vô cùng quan trọng để xây dựng hạnh phúc gia đình trên cơ sở “hiểu” và “thương”, đồng thời là nền tảng các phương pháp nuôi dạy con cái ngoan hiền, thuận thảo. Trong kinh Tăng Chi, đức Phật cũng nhấn mạnh rằng một người phụ nữ thực hiện thật tốt đạo làm vợ thì “Sau khi thân hoại mạng chung được sanh lên thiện thú thiên giới”. Như vậy, chính ngay nơi đạo vợ chồng, nếu mỗi bên thực hiện đầy đủ các bổn phận thì vẫn có thể được ngay quả phước sanh thiên, chứ chưa cần nói đến công quả do tu thập thiện.

Trong ngày vui trọng đại và trang nghiêm này, chú rể và cô dâu trao nhau đôi nhẫn cưới tròn trịa thể hiện niềm hạnh phúc viên mãn. Ý nghĩa cao đẹp, biểu trưng cho cách cư xử trên tinh thần nhường nhịn yêu thương, tương kính lẫn nhau trong đời sống vợ chồng của chiếc nhẫn cưới cũng được các vị hòa thượng giảng giải, phân tích cặn kẽ, sâu sắc để đôi bạn trẻ nhận thức được giá trị nhân văn của món đồ này mà lắng nghe, nhún nhường, và cảm thông cho nhau khi trên đôi tay luôn có sự hiện hữu của chúng.

Điều có ý nghĩa rất quan trọng ảnh hưởng đến hạnh phúc suốt cuộc đời cặp đôi trẻ là Lễ Hằng thuận đã tạo điều kiện cho cô dâu, chú rể được quý Thầy tận tình hướng dẫn, giảng giải đạo lý vợ chồng trong cuộc sống như lời đức Phật dạy trong Kinh Ca Thi La Việt. Đó là:

Năm bổn phận chồng phải đối với vợ:


- Phải biết tôn trọng vợ.

- Không đối xử tệ bạc với vợ.

-  Phải chung thủy với vợ.

- Phải giao tiền bạc cho vợ quản lý.

- Phải sắm đồ nữ trang cho vợ khi có điều kiện.


Đồng thời đức Phật cũng dạy người vợ phải làm tròn năm bổn phận đối với chồng:


- Phải luôn làm tròn bổn phận trong nhà.

- Phải tử tế với quyến thuộc bên chồng.

- Phải luôn chung thủy với chồng.

- Giữ gìn tài sản gia đình.

- Luôn siêng năng trong mọi việc.


Đặc biệt, xuất phát từ tầm quan trọng và vị trí xây tổ ấm lứa đôi, giữ lửa hạnh phúc gia đình của người phụ nữ nên quý thầy sẽ dành nhiều thời gian giảng về 7 loại vợ sau để khuyên dạy những người vợ tương lai theo lời Đức Phật dạy:

- Người vợ có tâm địa ác, có ý xấu, không có lòng thương, bỏ rơi chồng mình, yêu những người đàn ông khác, một dâm nữ, chỉ muốn làm phiền lòng người. Ðó là loại vợ sát nhân.

- Người vợ hay hoang phí của cải tài vật, dù là ít do chồng làm ăn kiếm được, nhờ cày ruộng, buôn bán hay lao động khéo tay, đó là loại vợ ăn trộm.

- Người vợ lười biếng, không muốn làm gì hết, lại tham ăn, ác độc, thô bạo, thích nói lời ác, lấn át người chồng siêng năn cần mẫn. Ðó là loại vợ kiêu sa.

- Người vợ trìu mến, thân ái bảo vệ chồng như mẹ bảo vệ con, giữ gìn tài sản của chồng, đó là loại vợ như mẹ.

- Người vợ kính trọng chồng, như em gái đối với anh cả, khiêm tốn, sống chiều đúng theo ý chồng. Ðó là loại vợ như em út.

- Người vợ sung sướng khi thấy chồng, như gặp người bạn cũ sau bao năm xa cách, thuộc giòng quý tộc, có đạo đức, sống thanh tịnh. Ðó là loại vợ như bạn bè.

- Người vợ dù là bị đối đãi không tốt, nhưng không giận hờn, vẫn bình tĩnh, chịu đựng mọi hành vi của chồng với lòng từ mẫn, tâm không biết giận, sống chiều đúng theo ý chồng. Ðó là loại vợ như người phục vụ.

Một điều cần nhớ là Ðức Phật sau khi mô tả bảy loại người vợ nói trên, nói rằng: loại vợ sát nhân, loại vợ ăn trộm, loại vợ kiêu sa đều là không tốt, còn loại vợ như mẹ, như em út, như bạn bè, như người phục vụ là những người vợ tốt, đáng tán thán.

Thực hiện tốt những điều này, nghĩa là vợ chồng đã hết lòng yêu thương, chung thủy, tôn trọng, quý kính lẫn nhau, luôn luôn hòa thuận, cùng hướng đến những điều thánh thiện và cao thượng trong cuộc sống như hàm nghĩa của hai từ Hằng thuận đã toát lên. Đó chính là ý nghĩa, giá trị lớn lao mà lễ Hằng Thuận mang lại.

Hiện nay, trong xã hội khá phổ biến tình trạng gia đình đổ vỡ sau thời gian thành hôn ngắn ngủi với nguyên do là các cặp vợ chồng tuy có tình yêu thương mà không có sự chuẩn bị cho nền tảng hạnh phúc gia đình lâu bền. Sở dĩ gia đình không hạnh phúc, cuộc sống không hòa hợp là do sự bộc phát của lòng ham muốn nhất thời, có thể gọi đó là sự luyến ái nhau và cũng có thể gọi là tình yêu thương nhất thời giữa nam và nữ. Vậy nên, bên cạnh việc giáo huấn về đạo lý vợ chồng, con cái và hướng dẫn Phật tử cách tu tập để có cuộc sống an lạc, Phật giáo có vai trò trợ duyên cho các gia đình Phật tử và phòng ngừa mọi nguy cơ có thể dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Đây cũng là việc làm cần thiết đầu tiên góp phần xây dựng xã hội Phật giáo an lạc được cấu thành từ tập hợp gia đình Phật tử.

Như vậy, có thể nói lễ Hằng thuận đã phát huy nền tảng trí tuệ, đạo đức tâm linh, định hướng con người sống thật sự hữu ích. Và tình yêu đôi lứa, hạnh phúc gia đình đặt trên nền tảng của Phật – Pháp – Tăng sẽ luôn bền vững, có trí tuệ, biết cách chuyển hoá những nỗi khổ niềm đau của ta và của người, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp nhất.

 

 

Người đàn bà ly hôn ở tuổi 50 và những lời khuyên đắt giá

Email In
Share


Đừng bao giờ trông chờ người đàn ông sẽ nuôi mình

Lúc yêu cho đến lúc tân hôn, đàn ông luôn miệng bảo rằng, “anh sẽ nuôi em đến trọn đời”. Nhưng thực tế, đây thực sự là câu nói đáng sợ nhất.

Sau này, khi mà chồng bác không còn khả năng nữa, nhưng vẫn luôn miệng nhạo báng bảo rằng: “bà ấy chả muốn làm gì cả, có làm cũng làm không tốt”.

Khi mà biết được những lời lẽ như vậy, bác cảm thấy như trời đất gần như sập đổ, bác nói trong nước mắt: ngày trước chính ông ấy bảo rằng, sẽ nuôi bác đến trọn đời, ông ấy sẽ khiến bác không cần phải làm gì cả.

Cuối cùng, người đàn ông từng hứa sẽ nuôi bác đến trọn đời, đã quyết định ra đi không một lời từ biệt, một cuộc hôn nhân đau khổ như vậy, luôn tồn tại trong đời sống thường ngày của chúng ta.

Giáo sư Trần Kỳ, Viện khoa học Phương đông, từng chia sẻ trên tiết mục “Giảng đường phụ huynh nên biết”: “Điều quan trọng nhất trong hôn nhân, chính là đồng lòng cùng tiến, hai bên như nhau. Nếu có một người lo kiếm tiền bên ngoài, người còn lại lại thỏa mãn với việc nội trợ ở nhà, thì tư tưởng giữa hai người sẽ chênh lệch càng lúc càng nhiều. Nếu không cùng tầng lớp với nhau, sẽ khó mà đi với nhau trọn đời.”

Do đó, nếu bạn đem toàn bộ sức lực, toàn bộ gia tài đều đặt cược vào người đàn ông, thì cuộc sống sẽ trở nên bị động và phụ thuộc. Chỉ cần anh ấy bỏ đi, bạn sẽ mất trắng.

Mong rằng tất cả các bạn gái đều cố gắng học hành, nỗ lực làm việc, có sự nghiệp riêng của mình, có khả năng độc lập về kinh tế. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể có tiếng nói trong hôn nhân, mới có thể dứt bỏ người đàn ông xấu một cách không phụ thuộc.

 

Người đàn ông bất hiếu và quá hiếu thảo, đều phải suy nghĩ kỹ

 

Phẩm chất của một người đàn ông sẽ được nhận biết qua thái độ của người đó đối với bố mẹ. Một người ngay đến bố mẹ ruột của mình mà không tôn kính, bản chất người đó không biết uống nước nhớ nguồn.

Người như vậy, cho dù là luôn nói bao lời ngọt ngào với bạn, chỉ e rằng đó chỉ là tạm thời, anh ta sớm muộn gì cũng sẽ bộc lộ bản tính của mình, phớt lờ công lao bạn nuôi dạy con cực khổ, phớt lờ công sức chu toàn việc nhà của bạn, chỉ nghĩ rằng anh ta là người đi làm rất mệt, là người tự cho là “hy sinh vì gia đình”.

Mỗi khi có xích mích giữa mẹ chồng nàng dâu, anh ta không cần biết đầu đuôi thế nào, sẽ đứng ngay về phía mẹ mà chỉ trích vợ: “Em không thể nhường nhịn người lớn tuổi sao?” Kết quả, từ một xích mích nhỏ giữa mẹ chồng nàng dâu, như đổ thêm dầu vào lửa, trở thành vụ cãi vã lớn.

Do đó, khi bạn hoặc con gái bạn sau này chuẩn bị phó thác cuộc đời, nhất định phải quan sát kỹ quan hệ của đối phương với gia đình, suy nghĩ kỹ trước khi quyết định.


Đàn ông tính nóng hơn bản lĩnh, nhất định phải tránh xa

 

Những người như vậy vô cùng coi trọng mặt mũi và tôn nghiêm của mình dù không ra gì, hễ bị xúc phạm thì luôn trút giận vào vợ yếu con thơ, để được thỏa mãn tâm lý.

Hơn nữa, bạo hành gia đình chỉ có 2 loại là: không có và luôn có, chỉ cần xảy ra một lần thì các lần sau sẽ luôn tiếp diễn, nên hành động mà bạn cho là nhẫn nhịn, thấu hiểu của bạn không những không cảm hóa được anh ấy, mà còn khiến anh ấy nghĩ bạn nhu nhược, đê tiện, trở nên càng đánh càng hăng.

Do đó, người đàn ông nóng tính thích bạo hành, nhất định phải dứt khoát tránh xa.


Trong hôn nhân, có gì hãy nói rõ


Thật ra trong hôn nhân cái đáng sợ không phải là cãi vã, đôi khi hai bên bộc lộ được bức xúc của mình, vậy mà lại có lợi cho việc hiểu rõ đối phương và dễ thông cảm cho nhau.

Điều đáng sợ nhất trong hôn nhân, chính là im lặng, chiến tranh lạnh, vì bản chất của hành động này chính là đang né tránh.

Vốn dĩ chỉ là một hiểu lầm cỏn con, anh không nói, tôi cũng không, hai bên đều để dồn trong lòng, vấn đề từ từ nhem nhuống trở thành oán hận nhau.


Phụ nữ phải có ranh giới của mình trong hôn nhân

 

Một hôn nhân tốt sẽ khiến hai người trở nên tốt hơn, là một cái kết thắng lợi của cả hai bên, tuyệt đối không phải là hy sinh đơn phương từ một phía. Một hôn nhân mà bạn phải bỏ đi sự tôn nghiêm của mình, không ngừng hy sinh vì người còn lại, đa số là hôn nhân có vấn đề không thể dựa vào.

Rất nhiều người vì muốn giữ lớp vỏ ngoài của một cuộc hôn nhân hạnh phúc, không muốn bị người ta đàm tiếu, vì muốn “cho con mình một gia đình nguyên vẹn”, thường hay lựa chọn chịu đựng sự bạo hành và chì chiết của đối phương. Nhưng đến cuối cùng, việc nhẫn nhịn của bạn không hề cứu vãn được tình hình, mà chỉ làm tổn thương bạn thêm, thậm chí tổn thương con bạn.

Vợ, cũng là một con người độc lập, không phải cái máy đẻ của nhà ai đó, cũng không phải là con sen giúp việc cho nhà ai đó. Cô ấy hoàn toàn xứng đáng được thông cảm, được tôn trọng, đây là ranh giới ít nhất của một con người.

Tản Mạn: Phụ nữ vốn là phái yếu song không phải vì thế mà họ cho phép bản thân mình gục ngã trước muôn vàn sóng gió cuộc đời. Phụ nữ chỉ yếu lòng, đó chỉ là những cảm xúc bất chợt và chúng ta tin rằng sau cùng phụ nữ vẫn giữ cho riêng mình một trái tim ấm áp và một cái đầu lý trí để giải quyết mọi chuyện. ST

Lần cập nhật cuối ( Thứ sáu, 12 Tháng 1 2018 03:13 )
 

Đức Phật dạy: Người ngoại tình sẽ phải gánh quả báo vô cùng nặng nề, thống khổ

Email In
Share

Cách đây hơn 2.500 năm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng đề cập đến vấn đề ngoại tình và hệ lụy nghiêm trọng của nó.

Chuyện kể rằng, ngày nọ có một người đàn ông tìm đến thỉnh giáo Đức Đức Phật.

Người đàn ông: Thưa Đức Đức Phật thánh minh, con là một người đã có vợ nhưng con lại đang yêu say đắm một người đàn bà khác. Con thật không biết nên làm thế nào?

Đức Phật: Con có thể xác định được người đàn bà mình đang yêu bây giờ là người cuối cùng và duy nhất trong cuộc đời con không?

Người đàn ông: Thưa vâng.

Đức Phật: Bây giờ con nhìn 3 ngọn nến trong lư hương trước mặt xem ngọn nào sáng nhất?

Người đàn ông: Quả thật con không biết, hình như đều sáng như nhau.

Đức Phật: Ba ngọn nến ví như 3 người đàn bà. Một ngọn trong đó là người hiện giờ con đang yêu. Đông đảo chúng sinh, đàn bà đâu chỉ là mười triệu, trăm triệu…

Ngay đến một trong 3 ngọn nến, ngọn nào sáng nhất con cũng không biết, cũng không tìm được người con hiện đang yêu, thì làm sao con xác định được người đàn bà hiện nay là người đàn bà cuối cùng và duy nhất trong cuộc đời con.

Người đàn ông: Con… Con…

Đức Phật: Bây giờ con hãy cầm một cây nến đặt trước mắt và để tâm nhìn xem ngọn nào sáng nhất?

Người đàn ông: Đương nhiên ngọn trước mặt sáng nhất.

Đức Phật: Bây giờ con đặt nó vào chỗ cũ, lại xem xem ngọn nào sáng nhất.

Người đàn ông: Quả thật con vẫn không nhìn ra ngọn nào sáng nhất.

Đức Phật: Thật ra cây nến con vừa cầm giống như người đàn bà cuối cùng con đang yêu hiện nay. Tình yêu nảy sinh từ trái tim, khi con cảm thấy yêu nó, để tâm ngắm nghía, con sẽ thấy nó sáng nhất. Nhưng khi con để nó vào chỗ cũ thì cảm giác đó cũng không còn, ngọn nến ấy cũng như những ngọn khác.

Thứ gọi là tình yêu cuối cùng và duy nhất của con chỉ là hoa trong gương, trăng dưới nước, suy cho cùng chỉ là con số không, một cuộc tình trống rỗng.

Người đàn ông: Con đã hiểu rồi thưa Đức Phật từ bi! Người thực sự đáng trân quý chính là người vợ hiện tại của con. Cô ấy chính là ngọn nến sáng nhất.

Xét về khía cạnh hạnh phúc gia đình, cuộc sống vợ chồng, trong suốt quá trình giáo hóa của mình, Đức Phật đã không ít lần nhắc nhở rằng người nữ phải luôn giữ gìn tiết hạnh và người nam không được sinh tâm tà dục.

Ngài luôn đề cao sự thủy chung cũng như các quy chuẩn đạo đức trong xã hội. Sự gắn kết vợ chồng lại thường rất phức tạp và khác biệt so với những mối quan hệ xã hội khác. Nó là sự gắn kết giữa người nam và người nữ từ lúc lấy nhau cho đến lúc lìa đời. Để giữ vững mối quan hệ đó, Đức Phật đã đặt ra một trong năm giới cấm đối với đệ tử tại gia, chính là cấm tà dâm.

Ngoại tình chính là một biểu hiện của tà dâm. Người có tâm tà dâm thì hành vi, lời nói cũng không thể đoan chính, đứng đắn. Tà dâm mang lại khoái cảm nhất thời nhưng để lại hệ lụy khôn lường. Phật gia dạy rằng, người khi sống tà dâm thì lúc chết đi, xuống địa ngục phải chịu rất nhiều cực hình, thậm chí bị đày đến địa ngục vô gián, là địa ngục ở tầng sâu nhất, một khi vào là sinh mệnh sẽ phải chịu cảnh khổ đau mãi mãi, không lúc nào ngừng (vô gián), cũng không có cơ hội đầu thai.

Câu chuyện về 3 ngọn nến của Đức Phật phía trên đã nói rất rõ một đạo lý. Trong đời, không phải lúc nào người ta cũng biết được rằng ai là người mình yêu thương, gắn bó nhất. Tình cảm là một thứ ảo mộng, vốn không hề dễ nắm bắt. Đã không thể tìm được người mà mình yêu nhiều nhất, cớ sao không biết trân trọng người ở gần mình nhất và yêu thương mình nhất?

Rất nhiều người chỉ vì cảm xúc nhất thời mà đánh đổi lấy hạnh phúc chân chính của gia đình mình. Họ không biết rằng ngoại tình sẽ để lại hậu quả khôn lường, không những gia đình tan vỡ mà thanh danh sự nghiệp cũng tiêu tan.

Lần cập nhật cuối ( Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 17:36 )
 
Trang 1 trong tổng số 8 trang.
Bạn đang ở: Trang chủ Tuổi Trẻ - Tình Yêu Và Lý Tưởng