Bình chọn

Bạn biết đến Chùa Tự Tâm thông qua phương tiện nào?
 

Hình ảnh

  • 1256530_497479667013867_1014200401_n.jpg
  • 1289834_496972933731207_2129934441_n.jpg
  • 1305453_496972930397874_502961374_n.jpg
  • 1369081_496971993731301_1220368879_n.jpg
  • 1371508_496971997064634_1116290538_n.jpg
  • 1374406_496972943731206_2081264957_n.jpg
  • 1375658_497479367013897_1781351274_n.jpg
  • 1376863_496972950397872_816092381_n.jpg
  • 1377041_497480443680456_1164263196_n.jpg
  • 1377338_497480140347153_1549967075_n.jpg
  • img_3463.jpg
  • img_3493.jpg
  • img_3507.jpg
  • img_3521.jpg
  • img_4232.jpg
  • img_4240.jpg
  • img_4248.jpg
  • img_4346.jpg
  • img_4383.jpg
  • img_4427.jpg

Thông tin liên hệ

  • - Địa chỉ: Hẻm 426 đường Phan Bội Châu, tổ 17 khối 2, phường Thành Nhất, Tp Ban Mê Thuột, ĐăkLăk, Việt Nam
  • - Sư cô Thích Nữ Liên Tâm
  • - Email: chuatutam@gmail.com

Lịch Âm Dương

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay272
mod_vvisit_counterHôm qua359
mod_vvisit_counterTuần này2219
mod_vvisit_counterTuần trước2992
mod_vvisit_counterTháng này8345
mod_vvisit_counterTháng trước16045
mod_vvisit_counterTất cả1361026

Có: 17 khách trực tuyến

Hỏi - Đáp

Phạm giới - hóa giải thế nào?

Email In
Share


HỎI:

Tôi là Phật tử đã quy y Tam bảo, phát nguyện thọ trì năm giới nhưng trong cuộc sống sẽ có lúc bản thân mất kiểm soát nên phạm giới, lúc đó mình sẽ bị quả báo gì? Cách nào để hóa giải?

ĐÁP:

Phật tử phát tâm vâng giữ năm giới quý báu (không sát sinh, không trộm cướp, không tà hạnh, không nói dối, không say nghiện) nhằm trau dồi nhân cách đạo đức, thiết lập bình an cho bản thân, góp phần xây dựng hạnh phúc cho toàn xã hội.

Người Phật tử phát nguyện thọ giới để răn mình, nương vào giới nhằm rèn luyện đạo đức, kiểm soát bản thân, tránh xa các điều xấu ác. Vì tâm vô thường, đời sống luôn biến động, không phải lúc nào chúng ta cũng kiểm soát được bản thân nên việc phạm giới hay khuyết giới luôn có khả năng xảy ra.

Vấn đề là người Phật tử cần hiểu rõ về giới luật, khi nào thì phạm giới, khi nào thì chỉ bị khuyết giới. Như giới không sát sinh, giết người là phạm giới, còn vì hoàn cảnh hay vô tình làm tổn hại các loài nhỏ thì bị khuyết giới. Trộm cướp tài sản lớn, gây ra sự tổn hại đến mức bị pháp luật truy tố là phạm giới, còn vì hoàn cảnh bức ngặt hay thói quen cắp vặt thì bị khuyết giới. Các giới còn lại cũng như vậy.

Nếu phạm giới thì chịu quả báo nặng nề, đọa vào ba đường ác (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh); mọi sự ăn năn sám hối về sau vẫn có giá trị nhưng vì tạo ác nghiệp quá nặng nên khó thoát quả báo xấu. Còn phạm khuyết giới mà thành tâm sám hối, nguyện chừa bỏ và khắc phục lỗi lầm thì sẽ giảm hoặc hết tội. Đơn cử, phạm giới giết người bị đọa vào địa ngục, đến khi trả hết nghiệp địa ngục, sinh làm người tiếp tục chịu quả báo bị người khác đoạt mạng, đột tử, bất đắc kỳ tử. Còn khuyết giới làm tổn hại chúng sinh, nếu không sám hối thì bị quả báo sức khỏe không tốt, ốm đau liên tục v.v... Ngược lại, nếu biết sám hối và phóng sinh thì khuyết giới tổn hại chúng sinh được chuyển hóa.

Trong thực tiễn đời sống của người Phật tử, nếu biết tu học thì rất ít người phạm giới mà đa phần bị khuyết giới; có vi phạm mà nhẹ, không nghiêm trọng. Để hóa giải sự khuyết giới, phải thành tâm sám hối lỗi lầm, ăn năn chừa bỏ và nguyện không tái phạm. Song hành với sám hối là tích cực làm các việc lành để vun bồi thêm cội phước. Thực hành chánh niệm để luôn tự chủ bản thân trước các cám dỗ tội lỗi, luôn biết tàm quý, sám hối và làm việc thiện, là hành trang tu học của những người Phật tử nhằm hoàn thiện và thăng hoa cuộc sống.

Chúc tinh tấn!

Theo GiacNgo


P/s: Không có người nào hoàn toàn xấu

Người gây tạo tội lỗi là người không hiểu thấu lý nhân quả. Vậy nếu muốn không tạo tội lỗi, bạn phải hiểu rõ nhân quả ba đời.

Theo quy định pháp luật của thế gian thì khi một người phạm tội, nhất định họ sẽ bị xử theo pháp luật, thậm chí phải lãnh án tử hình. Nhưng nhìn từ quan điểm của Phật giáo thì ai cũng có khả năng thành Phật. Trên cơ bản là không có ai hoàn toàn xấu cả, thậm chí ta có thể nói ai cũng đều là người tốt cả, chỉ có những người lỡ lầm mà làm việc xấu.

Người làm việc xấu gây tổn hại đến người khác là điều bất hạnh. Tất nhiên họ tạo tội là do các yếu tố hoàn cảnh bên ngoài và nội tâm bên trong.

Do đó, chúng ta nên thông cảm và tha thứ cho kẻ phạm tội. Điều quan trọng nhất là tìm biện pháp để ngăn ngừa phạm tội, chứ không nên để họ phạm tội rồi trừng phạt.

Quả thật họ phạm tội là một việc không tốt. Nhưng chúng ta cũng phải nên dùng tâm từ bi để sửa đổi và tha thứ cho họ.

“Người gây tạo tội lỗi là người không hiểu thấu lý nhân quả. Vậy nếu muốn không tạo tội lỗi, bạn phải hiểu rõ nhân quả ba đời.”

Pháp sư: Thánh Nghiêm

Lần cập nhật cuối ( Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 18:51 )
 

Gieo duyên Phật pháp cho con

Email In
Share


Bé vẽ Phật trong khóa tu Gieo hạt từ tâm


GN - HỎI: Tôi có hai con trai, bé 9 tuổi và bé 5 tuổi. Tôi biết bé 5 tuổi không nhiều thiện nghiệp; bé rất hung hăng và khó bảo nên tôi muốn gieo duyên Phật pháp và tạo phước lành cho bé từ bây giờ. 

Hiện tại bé đã chịu cùng tôi ngồi niệm danh hiệu Bồ-tát Quán Thế Âm, nhưng vô chùa là bé nhất định không chịu lạy Phật và thắp nhang. Tôi có đưa cho bé ít tiền để bé tự tay cúng dường hay bố thí nhưng bé cũng không chịu làm. 

Ngoài việc chỉ bảo cho bé những phép tắc đạo đức, xin quý Báo hướng dẫn cho tôi cách giúp bé gieo duyên với Phật pháp, biết tạo nhiều phước lành để bé được nhẹ nghiệp, tăng phước khi lớn lên.

(HOÀNG NHÃ, Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. )

ĐÁP:

Bạn Hoàng Nhã thân mến!

Theo Phật giáo, mỗi người sinh ra vốn đã “thừa tự” trọn vẹn nghiệp lực của mình. Những hạt giống xấu trong quá khứ thì nay đã hình thành. Tuy nhiên, chúng ta có thể gieo trồng thêm những hạt giống tốt vào tâm, tưới tẩm cho nó phát triển tươi tốt lên sẽ từng bước lấn át những hạt giống xấu, và nhờ đó chuyển hóa được nghiệp lực.

Bạn đã đúng khi tạo duyên lành cho con niệm Phật, Bồ-tát, đi chùa, lễ Phật, cúng dường, bố thí. Sở dĩ bé không chịu lạy Phật, không thích bố thí cúng dường vì những hạt giống thiện lành này còn quá ít. Hãy kiên trì trợ duyên thêm cho bé, theo thời gian những hạt giống thiện sẽ nảy mầm.

Khi bé có thêm chút hiểu biết, bạn cần giải thích ý nghĩa của từng việc thiện mà bé đang làm. Đơn cử như lạy Phật để được các Ngài gia hộ, che chở. Bố thí cúng dường thì được phước về sau sẽ khá giả. Phóng sinh để trau dồi lòng yêu thương, không bị ốm đau. Gieo nhân lành để gặt quả tốt v.v… Ngoài ra, bạn làm được công đức, phước báo nào đều hồi hướng cho con, mong con chuyển hóa.

Con của bạn hiện đang học mọi thứ từ cha mẹ và những người thân. Nên các bậc cha mẹ phải thực sự gương mẫu, đạo đức thì mới mong dạy con tốt được. Khi con bắt đầu có bạn bè thì cần dạy con chọn bạn mà chơi. Hiện nay, các khóa tu mùa hè dành cho trẻ em được tổ chức rất nhiều, nếu được, bạn nên cho bé tham dự để thêm duyên với Phật pháp.

Điều cần nhớ là nghiệp xấu có thể chuyển hóa, nếu được giáo dục tốt, tu tâm dưỡng tánh theo giáo lý nhà Phật thì chắc chắn con của bạn sẽ tốt hơn.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN

Lần cập nhật cuối ( Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 18:53 )
 

VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI TU HÀNH THƯỜNG HAY BỊ BỆNH NẶNG?

Email In
Share


Vì sao các tu sĩ có những thành tựu cao tột lại bị nhiều hoạn nạn hoặc bệnh nặng trước khi ra đi? Xem trong sử ta thấy chư vị cao tăng đều gặp tai nạn, bệnh nặng. Lục tổ Huệ Năng khi còn tại thế đã có người muốn sát hại ngài, sau khi ngài viên tịch còn có người muốn chặt đầu ngài để mang về nhà thờ cúng. Còn Tổ Bồ Đề Đạt Ma khi đến Trung Hoa, ngài bị đầu độc và ám hại sáu lần. Tổ Ấn Độ (thứ hai mươi bốn) là Tôn Giả Sư Tử thì bị chém đầu.

Trước khi Đại Sư Huyền Trang mất, ngài bị trượt chân té ngã, sau đó bị bệnh phải nằm lâu ngày trên giường, ngài nói:

“Tất cả những phiền não và ác nghiệp của tôi từ vô thủy đến nay, đều nhờ đức của cơn bệnh nhẹ này mà tiêu trừ hết. Vì vậy tôi rất mừng”.

Luận Sư Giới Hiền, một vị Tăng tài đức nổi danh, lúc tuổi già bị bệnh nặng và bị hành hạ đau đớn đến muốn tự tử. Sau đó ngài mơ thấy ba vị Bồ-tát Văn Thù, Phổ Hiền, Quán Âm khuyên bảo:

– “Con trước kia từng là một vị quốc vương gây nhiều khốn khổ cho chúng sanh, cho nên nay phải chịu quả báo này. Nhờ phúc tu nên những tội thay vì phải chịu phạt ở địa ngục được chuyển thành cơn bệnh đau này. Con ráng chịu đựng ba năm nữa, sẽ có sư Huyền Trang đi thỉnh kinh đến đây thọ học với con. Con hãy thành tâm sám hối, kiên nhẫn chịu đựng đau khổ và tinh tấn xiển dương Kinh luận, thì nghiệp chướng của con sẽ tự nhiên được tiêu trừ”.

Còn Hòa thượng Hư Vân, thọ đến 120 tuổi. Cuộc đời ngài trải qua mười nạn, bốn mươi tám biến cố. Thậm chí khi Ngài đã 112 tuổi còn bị đệ tử “bán đứng”, bị cướp và bị quân binh Trung Quốc tra tấn rất dã man. Ngài chết đi sống lại sau khi bị đánh đập bằng chùy sắt đến chảy máu và xương gân đều gãy đứt.

Đại Sư Hám Sơn Tử Bá, người đã để lại nhục thân bất hoại, đã phải thọ nhận sự tra tấn tàn bạo và chết vì cục bướu trên lưng.

Hòa thượng Quảng Khâm, một vị cao tăng, cũng bị bệnh và viên tịch vào năm 1986. Vị tăng sĩ tại chùa của Ngài đã kể:

– “Hòa thượng nói rằng ngài sẽ thị hiện bị bệnh lúc mất. Có người nêu thắc mắc với Hòa thượng Quảng Khâm rằng: “Người đã chứng đắc rất cao trong việc tu hành, nhưng lại chết vì bệnh tật hoặc tai nạn, vậy có phải là định nghiệp của người đó khó thể chuyển đổi?”.

Hòa thượng Quảng Khâm trả lời:

– Quý vị có thể nói định nghiệp của họ khó chuyển đổi, nhưng hãy hiểu rằng “người đó đang trả nghiệp hoặc chuyển trả báo nặng thành nhẹ”…

Chỉ những người có tu hành mới gặp nhiều khổ nạn, trắc trở. Đúng ra đây chính là công đức tu hành của bản thân họ đã giúp họ trả nghiệp nhanh, giải quyết mọi tội báo trong một lần, ngay trong một đời này”.

(Trích Báo Ứng Hiện Đời - Tác giả: Quả Khanh - Dịch giả: Hạnh Đoan)


Lần cập nhật cuối ( Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 19:39 )
 

Hai người không hợp tuổi có nên lấy nhau hay không?

Email In
Share

Khi hai người quyết định thành hôn với nhau thì mục đích mà hai người hướng tới đó là hạnh phúc gia đình, sự thành công trong sự nghiệp của cả vợ và chồng, sự thành đạt của con cái họ sau này.

Hạnh phúc hay không là do chính mình quyết định thông qua luật nhân quả


Yếu tố quan trọng nhất chính là phúc đức ba đời của hai người. Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên mà hai người phải có. Bởi hai người có được hưởng phúc từ kiếp trước do mình tạo hay không, có được hưởng hồng phúc do ông bà tổ tiên đã tạo ra cho mình hay không, và trong cuộc sống hiện tại mình có tạo được phúc cho mình và con cái mình hay không. Nếu cả ba đời đều có phúc thì chắc chắn hai người sẽ có được cuộc sống hạnh phúc.

Yếu tố thứ hai là vấn đề sức khỏe và phong thủy. Cả hai người có đều được khỏe mạnh hay không? Môi trường sinh sống và làm việc của hai người có hợp hay không? Hợp ở đây là hợp về hướng nhà, hướng cửa, cách bố trí phòng ăn, phòng ngủ, phòng làm việc có đúng với khoa học về môi trường sống hay không?

Yếu tố thứ ba là yếu tố về tâm linh. Cả hai người có được một sức mạnh tâm linh hay không? Có đồng tâm đồng đạo hay không? Nghĩa là có một điểm tựa tâm linh vững chắc hay không? Ví dụ như người theo đạo Phật lấy đức Phật cùng giáo lý của Phật làm điểm tựa tâm linh cũng như kim chỉ nam cho cuộc sống của mình; người theo đạo Thiên Chúa Giáo lấy Chúa và giáo lí của Chúa làm điểm tựa tâm linh cũng như kim chỉ nam cho cuộc sống của mình.

Yếu tố thứ tư là gia cảnh hai người có được sự tương đồng cần thiết hay không, trình độ nhận thức và sở thích của hai người có tương hợp hay không? Hai người có hai gia cảnh khác nhau sẽ rất khó hòa hợp trong lối sống gia đình. Hai người không có được sự tương đồng về trình độ nhận thức cũng như sở thích sẽ rất khó chia sẻ và cảm thông cùng nhau.

Yếu tố thứ năm là vấn đề tuổi tác- vấn đề thứ yếu chứ không phải chủ yếu. “Mạng do mình lập, phúc tự mình tìm”.

Yếu tố thứ sáu. Là quan trọng cả hai có thực sự yêu thương nhau không, nếu đủ yêu thương, chia sẻ... thì những nghịch duyên cũng là thứ yếu hay "chất xúc tác" khiến cả hai càng thương yêu nhau và cùng nhau vượt qua mọi thử thách.

Mặt khác trong Liễu Phàm Tứ Huấn, ông Liễu Phàm có nói: Mạng do mình lập, phúc tự mình tìm, người năng làm thiện thì không những chỉ được hưởng phúc đời hiện tại mà con dư phúc để giành cho con cháu đời sau. Nên số mệnh hoàn toàn có thể cải tạo được bằng cách tích đức hành thiện. Nói về cải số thì tìm hiểu luật nhân quả của đạo Phật là rõ hơn hết cả. Theo luật nhân quả đến số mệnh còn hoán cải được huống chi là vấn đề tuổi tác giữa hai người.

Từ những yếu tố như vậy ta có thể đi đến kết luận vấn đề hợp tuổi hay không hợp tuổi không phải là vấn đề chính quyết định đến sự thịnh suy, thành bại, hạnh phúc hay bất hạnh của đời người mà vấn đề chính chính là nhân quả ba đời chứa nhân lành hay nhân ác, là môi trường sống bố trí khoa học hay không khoa học, là sức mạnh tâm linh có hay không, là gia cảnh và trình độ nhận thức có hợp nhau hay không.

Tại sao trong thực tế có những đôi vợ chồng mặc dù tuổi sung, mệnh khắc mà sự nghiệp vẫn hanh thông, vẫn hạnh phúc, con cái vẫn thành đạt. Ngược lại có những đôi vợ chồng mặc dù tuổi hợp, mệnh tương sinh mà sự nghiệp vẫn suy bại, gia đình vẫn bất hạnh, con cái vẫn hư hỏng cũng bởi những lẽ đó. Tại sao Tử vi tướng số lại chỉ xem được cho người phàm chứ không xem được cho người tu hành xem ra cũng vì những lẽ đó.

Tóm lại yếu tố phúc đức là gốc là thân, còn những yếu tố khác chỉ là cành là lá mà thôi. Vốn sống mỗi người mới là quan trọng, có đủ để thực hiện những trải nghiệm cho cuộc sống còn dài và làm những việc thiện lành hữu ích với đời. Dại gì tự bỏ thân mạng mình, bỏ hạnh phúc của mình vì một lí do vô lí hợp tuổi hay không.

BBT

Lần cập nhật cuối ( Thứ năm, 11 Tháng 1 2018 19:39 )
 
Trang 4 trong tổng số 4 trang.
Bạn đang ở: Trang chủ Hỏi - Đáp